Người viêm mũi dị ứng, hen suyễn có nhiều rủi ro bị rối loạn tâm thần

25/04/2018 11:04 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy bệnh nhân bị hen suyễn và sốt cỏ khô (viêm mũi dị ứng) có rủi ro bị các rối loạn tâm thần tăng cao, theo hãng tin IANS.

Các chuyên gia thuộc Bệnh viện Đa khoa Tri-Service (Đài Loan) đã xác định 46.647 người trong cơ sở dữ liệu bị các bệnh dị ứng và 139.941 người không bị.

Qua xem xét, các nhà nghiên cứu phát hiện gần 11% bệnh nhân bị các bệnh dị ứng thông thường mắc một chứng rối loạn tâm thần trong vòng 15 năm, so với chỉ 6,7% trong số những người không bị, tức rủi ro tăng 1,66 lần.
Dữ liệu cũng cho thấy những người bị viêm da cơ địa (eczema) có rủi ro mắc một chứng rối loạn tâm thần thấp hơn, trong khi những người bị hen suyễn và viêm mũi dị ứng có rủi ro cao hơn.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng các loại thuốc trị hen suyễn có liên quan đến việc giảm rủi ro bị các rối loạn tâm thần ở những bệnh nhân hen suyễn.
Nghiên cứu mới cho thấy chứng viêm có liên quan đến các rối loạn tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm và rối loạn lo lắng.
Do dị ứng cũng bao gồm tình trạng viêm, rất có thể nó góp phần vào những rối loạn tâm thần trong cùng bệnh nhân. Tác động tâm lý của một chứng rối loạn tâm thần có thể góp phần vào những triệu chứng thể chất.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Frontiers in Psychiatry.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.