Vận động giúp cải thiện bệnh hen suyễn ở người béo phì

19/03/2018 11:02 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc vận động giúp cải thiện cuộc sống hàng ngày của những người trưởng thành béo phì bị hen suyễn, theo Reuters.

Các chuyên gia của Đại học Sao Paulo (Brazil) nhận thấy những bệnh nhân vận động có những cải thiện trong hoạt động thể chất, những ngày không có các triệu chứng hen suyễn, những triệu chứng trầm cảm và chứng ngừng thở khi ngủ.
Nhằm tìm hiểu vấn đề, tiến sĩ Celso Carvalho và các cộng sự đã chọn lựa ngẫu nhiên 55 người trưởng thành béo phì bị hen suyễn. Những người này hoặc tham gia vào một chương trình giảm cân bằng vận động, bao gồm tập aerobic và cử tạ, hoặc một chương trình giảm cân tập trung vào dinh dưỡng, những liệu pháp tâm lý cùng các bài tập thở và căng duỗi.
Sau 3 tháng tập luyện với tần suất 2 buổi/tuần, những người trong nhóm vận động đã tăng số lượng bước chân thêm hơn 3.000 bước mỗi ngày, so với khoảng 730 bước mỗi ngày ở nhóm không tập vận động.
Ngoài ra, nhóm vận động có bình quân khoảng 15 ngày không bị các triệu chứng hen suyễn mỗi tháng so với khoảng 9 ngày ở nhóm đối chứng. Nhóm vận động cũng có những cải thiện đáng kể hơn về các triệu chứng trầm cảm, chất lượng giấc ngủ và chứng ngừng thở khi ngủ.
“Cả hai nhóm đều hưởng lợi nhất định, nhưng nhóm vận động đã làm gia tăng kết quả đạt được. Có một xu hướng là các bác sĩ dựa vào điều trị dược lý mà phớt lờ những biện pháp can thiệp phi dược lý. Cuộc nghiên cứu này bổ sung vào kho tàng kiến thức rằng xu hướng này không chính xác”, ông Carvalho nói.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Medicine and Science in Sports and Exercise.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.