Nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 thiếu vitamin D

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
01/07/2020 07:55 GMT+7

Gần 99% bệnh nhân Covid-19 bị thiếu vitamin D đã tử vong, theo một nghiên cứu đáng ngạc nhiên được các nhà khoa học Indonesia công bố.

Các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ bệnh án của 780 người dương tính với Covid-19. Nghiên cứu đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nguồn dinh dưỡng từ ánh nắng mặt trời có thể là “cứu tinh” trong dịch bệnh.
Kết quả thống kê 98,9% bệnh nhân mắc Covid-19 đã tử vong được xác định là thiếu vitamin D ở mức dưới 20 ng/ml. Mặt khác, tỷ lệ tử vong giảm xuống chỉ còn 4,1% ở những bệnh nhân có đủ chất dinh dưỡng.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo nghiên cứu này không mang tính khẳng định, bởi những bệnh nhân có lượng vitamin D cao thường trẻ và khỏe mạnh hơn. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện bệnh nhân thiếu vitamin D có nguy cơ tử vong cao gấp 10 lần nếu tính đến các yếu tố khác như tuổi, giới tính và bệnh nền.
Bên cạnh đó, một cuộc điều tra khác được thực hiện bởi Đại học Anglia Ruskin (Cambridge, Anh) đã phát hiện người dân ở các nước châu Âu có mức vitamin D thấp có tỷ lệ tử vong trong đại dịch Covid-19 cao hơn rất nhiều so với các quốc gia còn lại.
Các chuyên gia ước tính khoảng 1 tỉ người trên toàn thế giới bị thiếu vitamin D và đây được xem là "vấn đề sức khỏe toàn cầu". Ở Anh, 1/5 số người lớn và 1/6 số trẻ em bị thiếu vitamin D, do chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng và thiếu ánh nắng mặt trời.
Các nhà khoa học cũng lo ngại rằng việc cách ly xã hội đã làm tỷ lệ này tăng cao hơn trước. Đặc biệt, một số nhóm người có xu hướng nguy cơ cao hơn vì làn da của họ ít có khả năng tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Ngoài ra, báo cáo mới đây của Bộ Y tế Anh cho thấy tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở đàn ông da đen cao hơn so với các nhóm khác. Nguy cơ tử vong đối với phụ nữ da đen, người châu Á và người đa chủng tộc cũng cao hơn so với người da trắng ở cả hai giới.
“Cần quan tâm đặc biệt đối với những người có làn da tối màu, những người này sẽ cần phải ở ngoài nắng lâu hơn để sản xuất cùng một lượng vitamin D như một người có làn da sáng hơn”, GS William Henley tại Đại học Exeter (Anh) nhận định.
Vitamin D có thể có tác dụng bảo vệ chống lại các loại vi rút có liên quan đến đường hô hấp bằng cách điều chỉnh hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do đó, các cơ quan y tế ở Anh đang khẩn trương xem xét việc sử dụng vitamin D trong việc điều trị Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.