Những cách đơn giản giúp mau hết đau cơ khi tập gym

27/08/2016 08:32 GMT+7

Những ai từng tập gym hay chơi thể thao đều khó quên được cảm giác đau nhức cơ bắp sau ngày đầu tập luyện. Không có cách nào ngăn cơn đau xuất hiện, nhưng lại có khá nhiều cách giúp hạn chế chúng một cách hữu hiệu.

Những điều chỉnh hợp lý trong lúc tập có thể hạn chế cơn đau cơ - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học gọi những cơn đau cơ là hiện tượng đau nhức cơ bắp bị trì hoãn khởi phát, hay gọi tắt là DOMS. Chúng thường xuất hiện trong vòng 24 giờ sau khi tập và có thể kéo dài đến 7 ngày, theo Daily Mail.
Khoảng thời gian cơ bắp đau nhất là từ 24 đến 72 giờ sau khi tập. Sau đó, các biểu hiện của DOMS sẽ giảm dần và cơ bắp dần phục hồi.
Đối với những người tập gym hay chơi thể thao, DOMS xuất hiện khá phổ biến. Tuy nhiên, một trong những cơn đau dữ dội nhất thường xuất hiện với những người mới lần đầu tiên tập.

Khi đã tập quen, cơn đau cũng sẽ xuất hiện nhưng cường độ yếu hơn nhiều, huấn luyện viên cấp cao Andy Kay của British Military Fitness (BMF) cho hay. BMF là một công ty chuyên tổ chức các lớp tập luyện ngoài trời trên khắp nước Anh. Huấn luyện viên các lớp này đều có trình độ chuyên môn cao và là binh sĩ, sĩ quan đang phục vụ hoặc đã giải ngũ của quân đội Anh.
DOMS thực chất là tình trạng tổn thương cơ bắp. Cơn đau xuất hiện nhằm hạn chế hoạt động cơ bắp, giúp tránh những tổn thương nghiêm trong hơn.
Có khá nhiều phương pháp giúp giảm cơn đau cơ như mặc trang phục bó sát người chuyên dành cho tập luyện, làm lạnh chỗ cơ bị đau bằng cách chườm nước đá, xoa bóp hay dùng một số loại thuốc chống viêm, Andy cho biết.

Tuy nhiên, ông cho rằng phương pháp giúp giảm đau tốt nhất phải được thực hiện khi đang tập luyện. Người tập tránh tăng đột ngột cường độ tập hay khối lượng tạ, không được tập sai kỹ thuật, sai phương pháp và kèo dài quá lâu thời gian tập. Điều này đặc biệt đúng với những người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý người tập phải khởi động kỹ và tập nhẹ để làm cơ nóng lên trước khi tập nặng. Vì khi đó máu sẽ lưu thông tốt hơn đến cơ bắp, giúp hồi phục nhanh hơn những tổn thương cơ sau đó.

tin liên quan

Ăn cho cơ bắp chắc khỏe
Muốn có cơ bắp săn chắc, đòi hỏi ngoài kế hoạch tập luyện nghiêm túc thì cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.