Những chất dinh dưỡng tốt cho não

0 Thanh Niên Online
Bộ não được gọi là “trung tâm chỉ huy” của cơ thể. Vì vậy muốn đảm bảo sức khỏe tối ưu thì phải giữ cho cơ quan quan trọng này ở trong tình trạng tốt nhất.
 /// ShutterStock - ShutterStock
ShutterStock
Hấp thụ hằng ngày các chất dinh dưỡng sau là bước quan trọng nhằm giữ cho bộ não khỏe mạnh, theo Naturalnews.
Vitamin B6, B9 và B12
Não có thể teo bớt lại khi cơ thể già đi. Điều này không chỉ làm giảm nhận thức và sự vận động, mà còn làm tăng nguy cơ đột quỵ 96% và tử vong sớm 58%.
Bệnh tim là một trong những yếu tố góp phần làm teo não. Điều này được xác nhận bởi một nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh tim mạch đã giảm đáng kể lượng chất xám và chất trắng. Chắc chắn họ cũng sẽ thực hiện kém các bài kiểm tra nhận thức, theo Naturalnews.
Nguyên nhân là do các a xít amin homocysteine, gây tăng huyết áp và bệnh tim, ngoài việc khiến hình thành mảng bám động mạch, còn gây hại niêm mạc bên trong mạch máu.
Vitamin B6, B9 và B12 có khả năng làm giảm tác hại của homocysteine này, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp ngăn ngừa teo não, theo Naturalnews.
Mặc dù cả ba loại vitamin B này đều có sẵn trong các viên bổ sung B-complex, chúng cũng có nhiều trong các nguồn thực phẩm tự nhiên.
Vitamin B6: Tạo chất dẫn truyền thần kinh, có trong gạo lứt, đậu lăng, thịt, cá và các sản phẩm từ sữa.
Vitamin B9: Kích thích sự phát triển của não và làm chậm quá trình teo não, có nhiều trong rau xanh, trái cây và thịt nội tạng.
Vitamin B12: Giúp chuyển hóa các axit béo cần thiết cho não, có trong cá, thịt và các sản phẩm từ sữa.
Chất béo lành mạnh
Chất béo bị mang tiếng xấu vì có vai trò tạo nên cholesterol trong sự phát triển của bệnh tim mạch vành. Nhưng không phải tất cả chất béo đều xấu, một số thực sự tốt cho tim và não. Thực tế, khoảng 60% bộ não được tạo thành từ chất béo.
Các thành phần axit béo omega-3 là những phần quan trọng của màng tế bào não. Hàm lượng a xít béo này càng cao thì khối lượng não càng lớn. Omega-3 bảo vệ não khỏi bị tổn thương do kích thích quá mức, giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương do căng thẳng.
Thật không may, mức độ của các thành phần axit béo omega-3 trong não có xu hướng giảm theo thời gian, dẫn đến suy giảm nhận thức tuổi già, mất trí nhớ và trầm cảm, theo Naturalnews.
Cần bổ sung omega-3 hoặc có thể kết hợp các loại thực phẩm giàu chất béo này. Nguồn omega 3 tuyệt vời là từ cá, quả hạch, các loại hạt, trứng và một số loại trái cây.
Polyphenol
Thực vật có đủ các chất tự nhiên có lợi cho não bộ, cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Các polyphenol trong thực vật có tác dụng chống ô xy hóa, chống viêm và bảo vệ thần kinh.
Nước lựu là một trong những nguồn polyphenol tốt nhất cho não. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần 25 - 30 ml nước ép quả lựu mỗi ngày có thể cải thiện nhận thức và trí nhớ, theo Naturalnews.
Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên tạp chí Neurobiology Discoveries của Mỹ cho thấy nước ép lựu có thể giúp những con chuột có triệu chứng tương tự như bệnh Alzheimer tìm đường qua mê cung nhanh hơn so với nhóm đối chứng.
Nước ép quả lựu cũng giúp chống béo phì và làm giảm lượng đường trong máu, giúp giảm nguy cơ gây các bệnh làm teo não.
Resveratrol
Một hợp chất có nhiều trong đậu phộng, nho, rượu vang đỏ và một số loại quả mọng như việt quất.
Các nghiên cứu cho thấy rằng sự hấp thụ thường xuyên chất này làm tăng cường trí nhớ, bảo vệ não khỏi các gốc tự do và stress ô xy hóa dẫn đến chết tế bào não.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các dịp nghỉ lễ là "cơ hội" để gia tăng căng thẳng ở nhiều người /// Shutterstock>

Căng thẳng vì... ăn chơi và nghỉ ngơi

Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch - mùa lễ hội đang đến. Đó vẫn được gọi là mùa của đoàn tụ, của hạnh phúc. Còn giới chuyên môn cảnh báo đó có thể là mùa của stress, lo lắng, thậm chí hoảng loạn.