Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất năm nay

08/01/2017 08:54 GMT+7

Trang tin U.S News and World Report vừa công bố danh sách đánh giá chế độ ăn thường niên, do giới chuyên gia dinh dưỡng và y khoa bình chọn.

Trong số này, Đài ABC News đã lọc lại một lần nữa để đưa ra các chế độ ăn triển vọng nhất phục vụ nỗ lực giảm cân của mọi người, theo nhà dinh dưỡng học lâm sàng Lisa Cimperman của Trung tâm y khoa bệnh viện các đại học Cleveland.
Đồng hạng 4
Năm nay có đến 4 chế độ ăn được đồng xếp hạng 4. Đầu tiên có thể kể đến Theo dõi cân nặng, tập trung vào các điểm cần thiết dựa trên giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Chế độ ăn này không nhấn mạnh vào việc đếm số calorie hấp thụ mỗi ngày, mà thay vào đó đưa ra hệ thống chia điểm SmartPoint nhằm khuyến khích mọi người lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe và giúp no lâu. Các món ăn chứa chất béo bão hòa, đường thuộc nhóm điểm cao, và thực phẩm giàu protein có điểm thấp hơn. Thứ hai là chế độ Mayo Clinic, được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất không cần tính toán lượng calorie, nhưng đối tượng chỉ nên ăn những món lành mạnh, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả, chất béo có lợi, cũng như ít nhất 30 phút tập luyện thể chất mỗi ngày. Giai đoạn hai bắt đầu 2 tuần sau đó, và người ăn chuyển sang nhiều loại thực phẩm hơn, nhưng phải kiểm soát số calorie và định lượng phần ăn để duy trì tốc độ giảm cân.
Kế đến, chế độ TLC được thiết kế để giảm hàm lượng cholesterol xấu, chẳng hạn như chỉ ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa, bao gồm thịt đỏ, sữa nguyên kem và bất cứ thứ gì cần chiên lâu. Do lượng cholesterol hấp thu trong ngày bị khống chế, người áp dụng buộc phải ăn thêm nhiều thực phẩm chất xơ, từ đó tình trạng sức khỏe và cân nặng được cải thiện, theo chương trình của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH). Và cuối cùng là chế độ ăn chay một cách linh động, dành cho người muốn ăn chay nhưng không từ bỏ được thịt. Theo đó, người áp dụng được khuyến khích thử loại “thịt mới” như đậu hũ, nhưng nếu không kiềm chế được cũng có thể quay lại ăn một bữa thịt bò trước khi tiếp tục ăn rau củ quả.
Chế độ MIND
Đây là chế độ kết hợp những điểm tốt nhất của chế độ DASH và Địa Trung Hải. Mục tiêu của những người tuân theo phương pháp này là giúp tinh thần được sảng khoái, đầu óc khỏe mạnh, nhưng đồng thời cũng giảm vòng eo nếu bạn kiên trì. Chế độ ăn tập trung vào 10 nhóm thực phẩm bổ não: rau cải lá xanh đậm, những rau củ quả nói chung, hạt, berry, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, dầu ô liu và rượu vang. MIND là đứa con tinh thần của Martha Clare Morris, chuyên gia dịch tễ dinh dưỡng học của Trung tâm y khoa Đại học Rush, sau khi đội ngũ của bà nghiên cứu 923 người cao niên ở TP.Chicago (Mỹ). Trong số các yêu cầu của MIND là mỗi ngày ăn 3 phần ngũ cốc nguyên hạt, xà lách, rau củ quả, cũng như một ly rượu vang nếu muốn.
Chế độ ăn Địa Trung Hải
Chế độ ăn nổi tiếng này đã trở thành phương pháp ẩm thực được đề nghị nhiều thứ hai trong danh sách năm nay. Theo đó, người áp dụng được khuyến khích áp dụng cách ăn truyền thống lâu nay của vùng Địa Trung Hải, ít thịt đỏ, đường, chất béo bão hòa, nhiều chất béo tốt từ dầu ô liu, cá và nhiều rau củ quả. Chuyên gia Cimperman đánh giá cao chế độ ăn trên, vì nó giúp giảm hàm lượng sodium hấp thu và đề xuất những thực phẩm lành mạnh ở nhiều dạng khác nhau, cho phép người áp dụng không cảm thấy khó khăn khi thực hiện. Tuy nhiên, bà nhắc nhở mọi người cần phải lưu ý lượng phần ăn, vì dù thức ăn có lợi nhưng ngốn quá nhiều cũng sẽ gây tăng cân.
Chế độ DASH
Dù không phổ biến như những cách ăn khác trong danh sách, DASH lại xuất hiện thường trực trong những đề xuất về chế độ ăn giảm cân hiệu quả. 2017 cũng là năm thứ 7, DASH đứng nhất trong danh sách của U.S News and World Report. Ban đầu do Viện Tim, Phổi và Huyết học quốc gia của Mỹ quảng bá rộng rãi nhằm giảm huyết áp, DASH bao gồm các món ăn ít muối và những thực phẩm lành mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.