Những dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài tử cung cần biết

Duy Tính
Duy Tính
20/06/2019 12:02 GMT+7

Thai ngoài tử cung là thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, hay gặp nhất là ở vòi trứng, có thể trong ổ bụng.

Ngày 20.6, Phòng khám Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (Bình Dương) cho biết nơi này vừa tiếp nhận thai phụ P.T.L (25 tuổi, ngụ TX Dĩ An, Bình Dương) trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn ói từng cơn và chóng mặt, da xanh tái, có dấu hiệu mất máu cấp do xuất huyết nội.
Ngay khi thai phụ nhập vào phòng khám, các bác sĩ hanh chóng thực hiện thăm khám, xét nghiệm, siêu âm. Kết quả chẩn đoán thai phụ có túi thai khoảng 4 tuần nằm ngoài tử cung đã có dấu hiệu vỡ.
Ngay lập tức phòng khám kích hoạt quy trình báo động đỏ “Code red”, hội chẩn liên viện với Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 để tiến hành cấp cứu và chuyển người bệnh khẩn cấp tới Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2.
Song song đó, Khoa Sản và Khoa Phẫu thuật gây mê cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng khi bệnh nhân đến.
Ngay khi thai phụ nhập vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, các bác sĩ đã tiến hành mổ khẩn bằng phương pháp nội soi lấy túi thai ngoài tử cung vỡ.
Hiện tại, tình trạng sức khỏe người bệnh hiện đã ổn định sau vài ngày theo dõi và điều trị.
Bác sĩ Phạm Tuấn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, cho biết thai ngoài tử cung là thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung hay gặp nhất là ở vòi trứng, có thể trong ổ bụng.
Túi thai vỡ có thể gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của sản phụ. Nếu điều trị muộn, thai bị vỡ, chảy máu nhiều có nguy cơ tử vong do mất máu.
Bác sĩ Thanh khuyến cáo, phụ nữ ở độ tuổi sinh sản nên quan tâm đến các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, tình trạng kinh nguyệt. Khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh cần thử test nhanh (que thử thai) và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và theo dõi sức khỏe sinh sản kịp thời.
Những dấu hiệu của thai ngoài tử cung: đau bụng khó chịu, dữ dội, trễ kinh, ra máu âm đạo… Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ cần đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.