Những dấu hiệu cho thấy bạn không nạp đủ chất béo

14/11/2019 09:27 GMT+7

Nhiều người có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến việc giảm chất béo trong chế độ ăn uống, nhưng không nạp đủ chất béo có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe .

Sau đây là những vấn đề như thế, theo trang tin Cosmopolitan.
 
Bạn đang đói
Hoặc ít nhất bạn có cảm giác như vậy, ngay cả sau khi bạn ăn một bữa tương đối hoành tráng. Do cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để xử lý chất béo hơn so với việc tiêu hóa carbohydrate, các bữa ăn bao gồm chất béo giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, theo chuyên gia dinh dưỡng Anne Mauney ở Washington (Mỹ).

Da của bạn xấu đi

Nếu nó đặc biệt khô, bong tróc, xỉn màu hoặc trông già đi, thiếu chất béo có thể là thủ phạm, theo chuyên gia dinh dưỡng Lori Welstead tại Đại học Y Chicago (Mỹ).
Mặc dù bạn có thể đã nghe nói rằng thực phẩm nhiều dầu mỡ gây rối cho da, nhưng chất béo lành mạnh giúp bạn hấp thụ các vitamin tan trong chất béo trong những loại thực phẩm khác mà bạn ăn giúp da duy trì độ ẩm, theo Cosmopolitan.

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn biến mất

Cơ thể của bạn sử dụng chất béo trong chế độ ăn uống để điều chỉnh các hoóc môn, vì vậy việc bỏ qua nó có thể gây rối loạn chu kỳ của bạn, chuyên gia Welstead nói. (Lưu ý: Chế độ ăn kiêng không phải là tác nhân duy nhất có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn biến mất. Nếu “hệ thống đèn đỏ” của bạn không hoạt động, hãy đến bác sĩ phụ khoa trước khi tự chẩn đoán).

Bạn không thể tập trung

Một gram chất béo chứa gấp đôi lượng calorie so với một gram carbohydrate hoặc protein (Đó là lý do tại sao thực phẩm béo thường chứa nhiều calorie hơn protein hoặc carbohydrate). Mặc dù hoàn toàn có thể nạp đủ lượng calorie từ carbohydrate và protein, nhưng những người cực kỳ cẩn thận trong việc tránh thực phẩm chứa chất béo có thể vô tình ăn quá ít. Và ai có thể nghĩ về bất cứ điều gì ngoài thức ăn khi bụng đói?

Bạn đang rất lo lắng, thậm chí bị trầm cảm

Mặc dù có thể có những yếu tố khác, chuyên gia Welstead tin rằng việc bỏ qua các a xít béo thiết yếu như omega-3 và omega-6 có thể khiến bạn cảm thấy ngờ nghệch. Cá, hạt lanh và hạt chia là nguồn thực phẩm tốt, theo Cosmopolitan.
Nếu sự lo lắng xuất hiện bất ngờ hoặc bạn không thể đánh bật tâm trạng tồi tệ của mình, hãy thử ăn 2 khẩu phần cá béo hàng tuần như cá hồi, cá ngừ hoặc cá mòi, và xem liệu mọi thứ có cải thiện hay không.

Bạn dễ bị cảm lạnh hơn bình thường

Các a xít béo omega-3 cũng liên quan chặt chẽ đến tình trạng viêm và sức khỏe miễn dịch. Một lượng hấp thu chất béo thấp, đồng nghĩa với một lượng omega-3 thấp, có thể dẫn đến một hệ thống miễn dịch yếu hơn bình thường, khiến bạn dễ bị những cơn cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên, theo chuyên gia dinh dưỡng Ashley Reaver ở Oakland, bang California (Mỹ), theo Cosmopolitan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.