Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị sổ mũi hoài

19/05/2017 09:01 GMT+7

Có một số người không hiểu vì sao thường xuyên bị sổ mũi, dưới đây có thể là các nguyên nhân.

Lạm dụng thuốc xịt mũi. Thuốc chống ngạt mũi rất có ích trong việc làm khô mũi khi bị cảm lạnh. Nhưng tình trạng sổ mũi có thể diễn biến nặng hơn nếu phụ thuộc quá nhiều vào loại thuốc xịt này.
Uống rượu bia. Lúa mì có trong bia và một số chất hóa học có trong rượu vang đỏ có thể gây ra phản ứng dị ứng. Những chất này không chỉ gây dị ứng mà còn có thể khiến các lớp màng nhầy trong mũi đặc lại, gây sổ mũi và phải xì mũi thường xuyên.
Cách cơ thể kích thích tiết nước bọt. Khi lớn tuổi, các dây thần kinh chạy tới tuyến nước bọt thường yếu hơn. Do vậy, thay vì tiết nước bọt khi nhìn hoặc ngửi thấy mùi thức ăn, nhiều người sẽ bắt đầu chảy nước mũi, thậm chí có những người thường xuyên phải dùng khăn giấy lau mũi trong suốt bữa ăn.

tin liên quan

Cách đơn giản chữa ngủ ngáy
Ngủ ngáy không chỉ khiến bạn ngủ không ngon giấc mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho người ngủ ngáy, theo Mirror.

Mới ngủ dậy. Cơ thể con người sản xuất ra khoảng 1 lít dịch nhầy mỗi ngày. Lượng dịch nhầy này chủ yếu được tiết ra từ xoang và niêm mạc mũi, sau đó được tích tụ trong khoang mũi trong thời gian ngủ. Khi thức dậy, lượng dịch nhầy tích tụ này có xu hướng bị đẩy ra ngoài, gây ra tình trạng sổ mũi.
Mang thai. Khi mang thai, hormone trong cơ thể của phụ nữ thay đổi rất nhiều, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Chính vì lẽ đó, trong khoảng thời gian này, tình trạng sổ mũi có thể sẽ xuất hiện và nếu phụ nữ có bệnh dị ứng từ trước, thì sổ mũi có khả năng diễn biến xấu hơn.
Polyp mũi. Thông tin trên trang Reader's Digest cho biết tình trạng ngạt mũi do dị ứng xảy ra liên tục trong nhiều năm có thể gây sưng ở bên trong mũi, và có thể sẽ phát triển thành polyp mũi. Đây là sự phát triển lành tính nhưng cản trở quá trình làm sạch khoang mũi. Polyp mũi có thể dẫn đến việc hình thành dịch mủ và khiến mũi không thể làm sạch được.

Viêm xoang mãn tính. Nguyên nhân chính dẫn đến viêm xoang là do bị dị ứng nhưng không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, từ đó dẫn đến việc tích tụ dịch nhầy trong mũi.
Trào ngược a xít. Khi bị trào ngược tại thực quản, a xít sẽ đi ngược từ dạ dày lên thực quản, vào cổ họng và phần sau của mũi. Thông thường những người bị trào ngược a xít sẽ bị ợ nóng, nhưng đôi khi tình trạng ợ nóng không xuất hiện mà thay vào đó là tình trạng ngạt mũi.
Lo lắng. Những người thường xuyên lo lắng có thể bị sổ mũi. Tình trạng sổ mũi thường liên quan đến căng thẳng và áp lực trong công việc dù bản thân bạn không nhận ra.
Đột ngột ngửi gia vị. Ngửi mùi của các loại gia vị, ví dụ như hạt tiêu, ớt bột sẽ gây kích thích mũi, sau đó có thể khiến bạn bị hắt xì, hoặc ngạt mũi, sổ mũi.

tin liên quan

Nước mía không chỉ giải nhiệt
Vào mùa hè nắng nóng, bạn dễ bị mất nước thường xuyên, nước mía giúp bù nước và bổ sung các chất điện phân bị mất. Đây là nguồn phong phú man gan, chất sắt, ka li, ma giê và can xi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.