Những thói quen không ngờ này lại đang gây hại cho bạn

Thiên Lan
Thiên Lan
20/09/2019 04:32 GMT+7

Chúng ta đều biết hút thuốc, ăn đồ ăn vặt và uống rượu là những thói quen không lành mạnh. Tuy nhiên, có những điều đáng ngạc nhiên và tinh tế khác mà bạn làm hằng ngày có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn không nhỏ.

Sau đây là một số điều mà bạn làm hằng ngày đang gây hại cho cơ thể, theo Best Life.

Mang giày cao gót hằng ngày

Thật không thể ngờ rằng tác hại của giày cao gót cũng giống như thuốc lá: có nguy cơ phá hủy cơ thể từ đầu đến chân. Giày cao gót đặt bàn chân ở một góc và kéo các cơ và khớp ra khỏi vị trí thẳng hàng, do đó, các hiệu ứng không chỉ giới hạn ở bàn chân. Không có gì lạ khi những người thường xuyên mang giày cao gót thường bị đau lưng, cổ và vai, theo Best Life.

Đeo kính mát giá rẻ

Kính chất lượng tốt thường không có giá rẻ. Loại kính đắt tiền thường có xu hướng được trang bị bảo vệ tia cực tím 100%, đảm bảo che chắn hoàn toàn các tia có hại từ mặt trời.
Ngược lại, kính mát giá rẻ thường chỉ được phủ màu mà không có khả năng chống tia cực tím. Lớp phủ này làm cho đồng tử giãn ra mà không ngăn chặn tia cực tím nên bức xạ tia cực tím có thể tiếp xúc với mắt.

Nín tiểu

Việc nín tiểu có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể. Giữ nước tiểu trong một thời gian dài thực sự làm suy yếu các cơ bàng quang. Và nước tiểu đọng lại trong bàng quang càng lâu, cơ thể càng tiếp xúc nhiều hơn với vi khuẩn có hại.

Uống quá nhiều nước

Đối với vận động viên, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì uống quá nhiều nước sẽ làm loãng natri trong cơ thể, có thể hạ mức natri trong máu xuống quá thấp.
Ngoài ra, những người mắc bệnh thận và không thể bài tiết nước tiểu có thể dễ dàng bị ứ nước. Trong trường hợp nghiêm trọng, ứ nước quá mức có thể dẫn đến co giật và hôn mê. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thuộc những trường hợp này, theo Best Life.

Mang túi quá nặng

Mang túi quá nặng có thể dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe như căng cơ, tê bại, ngứa ran ở cánh tay do chấn thương thần kinh và áp lực không cần thiết lên cột sống hoặc đau lưng dưới.

Cất quá nhiều thứ trong túi sau

Mang ví tiền dày hoặc điện thoại lớn trong túi quần sau và liên tục ngồi lên đã được khoa học chứng minh là gây đau lưng mạn tính, tiến sĩ Neel Anand, từ Los Angeles (Mỹ), cho biết. Các chuyên gia y tế gọi đây là “bệnh lý thần kinh ví”.
Ngồi lên túi sau chứa đồ cồng kềnh làm cho cột sống xoắn bất thường và chèn ép các dây thần kinh kéo dài qua mông và xuống chân, có thể dẫn đến rối loạn chức năng và đau theo thời gian, theo Best Life.

Không thể chú ý đến các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da

Không phải tất cả các sản phẩm chăm sóc da đều đảm bảo. Trong khi hàng trăm hóa chất có nguy cơ gây hại bị cấm sử dụng trong chăm sóc da ở châu Âu, ở những nước khác chỉ một số chất bị cấm. Do đó, các sản phẩm chăm sóc da có thể chứa các thành phần có hại như paraben, phthalates và thậm chí là chất gây rối loạn nội tiết tố. Vì vậy, hãy chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ nếu có thể.

Nhìn xuống điện thoại cả ngày

Dành cả ngày dán mắt vào điện thoại có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, một hiện tượng đau cổ gọi là “cổ công nghệ”. Theo chuyên gia, mọi người có xu hướng cúi cổ xuống ở những tư thế không tự nhiên để làm việc và chơi trên điện thoại liên tục trong nhiều giờ liền. Điều này sẽ rất hại các đốt sống cổ.
Ngoài ra, sử dụng điện thoại quá nhiều có thể dẫn đến hội chứng “ngón tay nhắn tin” gây đau ngón tay do nhắn tin và lướt điện thoại quá nhiều, theo Best Life.

Sử dụng điện thoại ngay trước khi đi ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể cản trở nhịp sinh học của cơ thể, khiến giấc ngủ bị xáo trộn. Giấc ngủ không đủ có thể dẫn đến mọi thứ từ bệnh tiểu đường và bệnh tim đến tăng huyết áp và suy giảm nhận thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.