Những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu mà bạn cần biết

3 Thanh Niên Online
Không ít người vẫn chưa biết đầy đủ về những ích lợi của chất xơ nên không ưu tiên dùng trong chế độ ăn hằng ngày của mình. 
Bạn cần lưu ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ /// Ảnh minh họa: Shutter Stock Bạn cần lưu ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ - Ảnh minh họa: Shutter Stock
Bạn cần lưu ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Khoa học đã chứng minh chất xơ có thể giảm lượng đường trong máu, bớt cholesterol và thậm chí ngăn ngừa ung thư ruột già và giúp tránh bệnh trĩ, theo Health.com.
Chuyên gia dinh dưỡng Carolyn Brown ở New York (Mỹ) nhấn mạnh rằng ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ là cách tốt nhất để tăng cường chất xơ cho cơ thể.
Bắp (ngô)
Mọi người thường chỉ nhớ rằng bắp có màu vàng, nhưng loại ngũ cốc này lại có đủ sắc màu, từ hồng đến đen hay xanh. Và mỗi loại sở hữu những dưỡng chất chống oxy hóa riêng biệt.
Một trái bắp (tách được khoảng một nửa chén hạt bắp) chứa khoảng 2g chất xơ. Thật bất ngờ, bỏng ngô cũng là món ăn vặt giàu chất xơ và ít calo.
Đậu trắng và đậu đen
Không chỉ giàu chất xơ, protein và sắt, đậu trắng còn là một trong những nguồn thực phẩm dồi dào kali. Trong khi đó, mỗi chén đậu đen chứa đến 15g chất xơ và 15g protein. Đậu đen còn có hàm lượng cao flavonoid, chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Song, chuyên gia Carolyn lưu ý rằng khi bạn dùng nhiều thực phẩm giàu chất xơ, thì hãy nhớ uống thêm nhiều nước.
Trái bơ là nguồn chất xơ hoàn hảo. Trung bình mỗi trái bơ có chứa 10g chất xơ. Bơ cũng giàu chất béo lành mạnh, giảm cholesterol và bớt nguy cơ bệnh tim, phù hợp cho người béo đang giảm cân.
Những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu mà bạn cần biết - ảnh 2
Bơ giàu chất xơ
Ảnh minh họa: Shutter Stock

Gạo lứt
Mỗi chén gạo lứt chứa 3,5g chất xơ. Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) gần đây phát hiện ra bổ sung gạo lứt vào chế độ ăn hằng tuần có thể giảm 11% nguy cơ tiểu đường loại 2.
Quả lê

Giống như nhiều loại quả ăn được cả vỏ, lê giàu dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ (tập trung ở vỏ). "Ăn nguyên vỏ quả lê là cách tốt nhất để tận dụng chất xơ", Carolyn nói. Trung bình một quả lê chưa gọt vỏ cỡ vừa chứa khoảng 5,5g chất xơ.

Yến mạch

Yến mạch chứa beta-glucan, một loại chất xơ đặc biệt, có tác dụng giảm mạnh lượng cholesterol, đồng thời tăng cường chức năng hệ miễn dịch.  

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất hàng đầu, nhất là chất xơ. Mỗi chén quả mâm xôi chứa khoảng 1/3 nhu cầu chất xơ hằng ngày của một người. Loại quả này còn chứa đầy chất chống oxy hóa.
Những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu mà bạn cần biết - ảnh 4
Mâm xôi và yến mạch giàu chất xơ
Ảnh minh họa: Shutter Stock


Bông cải xanh

Gần đây, bông cải xanh được liệt vào nhóm siêu thực phẩm nhờ chứa nhiều chất chống ung thư và hàm lượng chất xơ đáng kể. Một chén bông cải xanh luộc chứa đến 5,1g chất xơ.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Khánh Hòa

Khánh Hòa

Quả mâm xôi , dâu, việt quất... để trong tủ lạnh sẽ tươi lâu hơn. Xay sinh tố quả mâm xôi chung với nho ,dâu ,việt quất uống rất ngon !
Tuyết Hoa

Tuyết Hoa

quả mâm xôi bổ nhưng khó ăn quá, lại mau rũ mềm
Ðồng

Ðồng

tôi ăn cơm mà k rau là không nuốt nổi luôn

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm