Nụ hôn của người lớn có thể 'giết chết' trẻ sơ sinh

18/09/2017 20:28 GMT+7

Nụ hôn của người lớn đôi khi có thể làm cho trẻ sơ sinh bị tàn tật suốt đời và thậm chí tử vong. Bởi lẽ, trẻ sơ sinh nhạy cảm, dễ mắc bệnh và nhiễm trùng từ người lớn xung quanh. Đó là lời cảnh báo của các bác sĩ ở Anh và Mỹ trên các phương tiện truyền thông.

Trẻ liệt vì bị lây vi rút Herpes
Trên Daily Star Sunday, một người mẹ đau khổ đã cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi người lớn hôn trẻ sơ sinh sau khi con gái của bà bị liệt bên trái do nụ hôn này gây ra.
Alicia Brooks (33 tuổi, ở Anh) cho biết rằng con gái bà, Melody, gần như sắp chết khi cô bé bị nhiễm phải vi rút Herpes được lây truyền qua nụ hôn khi vừa chào đời. Vi rút này gây nên những bệnh về da.

tin liên quan

Tuyệt chiêu giúp giảm cân trong 1 tuần
Thực tế cho thấy, không phải lúc nào chúng ta ăn cũng vì đói mà đôi khi chỉ để yên tâm và cảm thấy thoải mái. Sự căng thẳng, khí hậu, những khoảng thời gian khác nhau trong ngày... đều tác động đến khẩu phần ăn, mức độ ăn hằng ngày.
Melody sinh ra khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường khác vào năm 2004. Tuy nhiên, hai tuần sau mẹ cô bé phát hiện nhiều vết bỏng rộp trên ngực và chân của con. Những vết bỏng này càng trở nên nặng hơn trong một vài ngày sau đó. Vì vậy, bà Alicia đưa Melody đến bệnh viện.
Các bác sĩ cho biết rằng cô bé bị nhiễm vi rút Herpes từ một người nào đó đã thăm và hôn em bé khi mới được sinh ra. Chính vi rút này đã gây nên một tổn thương não cho em bé. Khi đó, các bác sĩ tiên lượng em bé có thể sẽ bị liệt - không đi hoặc nói chuyện được.
Một nụ hôn của người lớn lên trẻ sơ sinh có thể giết chết trẻ 1
Bé Melody bị liệt bên trái vì bị lây vi rút Herpes từ khi mới sinh bởi nụ hôn của người đến thăm Ảnh chụp màn hình Daily Star Sunday
Trong thời gian trước mùa hè năm 2008, Melody vẫn bình thường như mọi đứa bé khác. Vào mùa hè năm 2008, cô bé mới có triệu chứng của những gì bác sĩ đã nói trước đây. Một vài tháng sau, cô bé đã mất tất cả chức năng và trở về giống như một em bé mới sinh.
“Thật kinh khủng khi nhìn thấy điều này”, bà Alicia nói với Daily Star Sunday.
Hiện tại, Melody đã 13 tuổi nhưng không thể đi, không thể nói và không thể tự ăn. Tất cả đều phụ thuộc vào mẹ.
Trong khi đó, bà Alicia đang nỗ lực cùng các bác sĩ và bệnh viện vận động, thực hiện các hoạt động truyền thông, treo những áp phích tuyên truyền, cảnh báo mức độ nguy hiểm của việc tiếp xúc, lây truyền vi rút cho trẻ sơ sinh.
Bà Alicia nói với Daily Star Sunday rằng: “Nên có những áp phích để cảnh báo những người bị cảm lạnh hay những người nhiễm vi rút không nên hôn hay chạm vào em bé mới sinh. Một nụ hôn có thể giết chết trẻ nhỏ”.

tin liên quan

Cầm phiếu quà tặng để nhận... một quả thận
Vài năm trước, ông của Quinn Gerlach đã tặng cho một cậu bé một phiếu quà tặng ghi tên cậu bé trên đó nhưng phiếu này không được dùng để nhận đồ chơi, sách hay trò chơi mà dùng để nhận một... quả thận.
Nụ hôn chết người
Trên facebook của Nicole Sifrit, mẹ của bé Mariana Sifrit (ở Iowa, Mỹ), bà ghi: Vi rút Herpes đã giết chết con gái 18 ngày tuổi của tôi. Nó được lây từ nụ hôn của một người lớn đang bị nhiễm bệnh.
Mariana được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh. Sáu ngày sau đó, bé được đưa vào điều trị ở khoa chăm sóc đặc biệt sơ sinh. Bé bị suy gan và liên tục xuất huyết nội.
Các bác sĩ đã phát hiện bé bị nhiễm vi rút Herpes typ 1 hay HSV-1.
Mặc cho mọi nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ, em bé nhà Sifrit sau đó đã tử vong. 
Bé Mariana Sifrit khi còn nằm điều trị, chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Ảnh chụp màn hình Facebook Nicole Sifrit, mẹ bé, chia sẻ
“Nhiều người lớn bị nhiễm HSV-1 và vi rút này luôn có ở trong miệng và nước bọt nhưng lại không có triệu chứng. Vi rút này được lây truyền khi nước bọt có chứa nó dính vào màng nhầy hoặc vết thương hở trên da, qua tiếp xúc như hôn hít, sờ chạm. Người lớn bị HSV-1 có thể chỉ có triệu chứng như bị cảm lạnh thông thường nhưng trẻ sơ sinh nhiễm vi rút loại này thì rất nguy hiểm đến tính mạng”, CBS News trích dẫn lời của Cơ quan Y tế và Sức khỏe tinh thần thành phố New York (Mỹ).
Các bác sĩ nói với CBS News rằng vi rút HSV-1 là kẻ giết người thầm lặng mà bạn không thể nhìn thấy được. Nhiều trẻ đã nhập viện. Trong số đó, một vài trẻ bị tổn thương não. Hai trong số đó đã tử vong.
Theo Live Science dẫn một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí The Lancet Global Health cảnh báo rằng 10% trẻ bị nhiễm vi rút Herpes sau sinh từ một người nào đó đang bị nhiễm chăm sóc hay đến thăm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.