Phát hiện mới: Cho ăn dặm trước 6 tháng tuổi sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/07/2018 16:14 GMT+7

Trong năm đầu đời, thời điểm khi nào nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm vẫn là đề tài gây tranh cãi suốt nhiều năm qua. Một nghiên cứu mới đây ở Anh cho thấy dường như cho trẻ ăn dặm sớm là có lợi.

Nghiên cứu phát hiện cho trẻ ăn dặm bằng thức ăn đặc có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Các nhà khoa học phát hiện điều này sau khi phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu lâm sàng, theo The Guardian.
“Lợi ích của việc ăn dặm sớm là dường như trẻ có thể ngủ ngon hơn”, giáo sư nhi khoa Gideon Lack, trưởng nhóm nghiên cứu tại trường King's College London (Anh), cho biết. Ông và các đồng sự tin rằng trẻ ngủ ngon hơn khi ăn dặm có thể là vì các bé ít bị đói hơn là khi chỉ bú sữa mẹ.
Nghiên cứu thực hiện trên 1.300 trẻ, tất cả đều được 3 tháng tuổi. Trong đó, một nữa được cho bú sữa mẹ hoàn toàn cho đến khi 6 tháng tuổi. Một nửa còn lại kết hợp bú sữa mẹ với cho ăn dặm bằng các loại thực phẩm đặc như đầu phộng tán nhuyễn, trứng và lúa mì. Sau 6 tháng, toàn bộ trẻ trong thí nghiệm đều đã được ăn dặm.
Dữ liệu sức khỏe của các bé được theo dõi và thu thập liên tục trong 3 năm sau đó.
Các kết quả cho thấy vào thời điểm 6 tháng tuổi, những trẻ được ăn dặm từ khi còn 3 tháng tuổi có giấc ngủ tốt hơn, thời gian ngủ nhiều hơn khoảng 2 giờ/tuần so với những đứa trẻ chỉ bú bằng sữa mẹ.
Ngoài ra, trẻ được ăn dặm sớm cũng ít giật mình khi ngủ hơn so với những trẻ được ăn dặm sau 6 tháng. Số lần các bé thức dậy vào ban đêm cũng ít hơn 9%.
Kết quả này cho thấy các nhà khoa học cần phải nghiên cứu sâu hơn về việc liệu có nên khuyến khích cho trẻ ăn dặm sớm.
Một cuộc khảo sát mới đây ở Anh cho thấy hầu hết các bậc cha mẹ đều cho con ăn dặm trước 5 tháng. Trong khi đó, Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo không nên cho trẻ ăn dặm trước 6 tháng tuổi, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.