Phát hiện mới sẽ giúp điều trị hiệu quả bệnh ung thư tuyến tụy

Thiên Lan
Thiên Lan
07/07/2020 14:38 GMT+7

Các nhà khoa học đã tìm thấy một hợp chất hóa học có thể giúp hệ miễn dịch chống lại ung thư tuyến tụy .

Nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Washington (Chicago, Mỹ) mang lại hy vọng mới cho những người đang chiến đấu với căn bệnh chết người này, theo Natural News.
Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư khó điều trị nhất. Các phương pháp điều trị truyền thống như hóa trị và xạ trị cho kết quả rất thấp và thậm chí liệu pháp miễn dịch hầu như không có hiệu quả.
Và chỉ có 8% bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống sót sau 5 năm phát bệnh.

Một số tế bào miễn dịch đã ngăn chặn hoạt động chống lại khối u

Ung thư tuyến tụy rất khó điều trị vì hoạt động của hệ miễn dịch tấn công vào khối u luôn bị ngăn cản.
Trong điều trị ung thư tụy, các tế bào T miễn dịch chuyên biệt được kích hoạt để tấn công các tế bào ung thư.
Các bác sĩ sử dụng các chất, được sản sinh từ cơ thể hoặc trong phòng thí nghiệm, để tăng cường hoạt động của các tế bào T tiêu diệt ung thư này.
Tuy nhiên, phương pháp điều trị hầu như không hiệu quả đối với ung thư tuyến tụy do một loại tế bào miễn dịch khác gọi là tế bào tủy.
Không biết vì lý do gì, các tế bào này giải phóng các phân tử miễn dịch ngăn chặn hoạt động của các tế bào T, khiến liệu pháp miễn dịch chống lại ung thư tuyến tụy thất bại, theo Natural News.

Hợp chất mới ngăn chặn phản ứng miễn dịch của các tế bào tủy

Trong nghiên cứu mới, được công bố trên trang web về khoa học y khoa Science Translistic Medicine, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm thấy một hợp chất tăng cường miễn dịch có thể làm cho bệnh ung thư tuyến tụy dễ đáp ứng với liệu pháp miễn dịch. Được gọi là ADH-503, hợp chất này cản trở sự di chuyển của các tế bào tủy nói trên.
Thông thường, lượng lớn các tế bào tủy có thể được tìm thấy trong và xung quanh các khối u tụy. Nhưng khi những con chuột bị ung thư tuyến tụy được tiêm ADH-503, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số lượng tế bào tủy gần khối u tụy đã giảm hẳn, theo Natural News.
Ngoài ra, các tế bào tủy còn lại đã được kích hoạt để thúc đẩy phản ứng miễn dịch.
Để tìm hiểu cơ chế hoạt động của ADH-503 trong việc giảm số lượng tế bào tủy ức chế khả năng miễn dịch, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm khác để xác định xem hợp chất này có thể giúp làm cho khối u tụy dễ bị tổn thương hơn liệu pháp miễn dịch tiêu chuẩn hay không.
Đầu tiên, họ điều trị chuột bằng chất ức chế PD-1, một loại thuốc được sử dụng trong liệu pháp miễn dịch tiêu chuẩn. Đúng như các nhà nghiên cứu dự báo, việc điều trị không hiệu quả.
Nhưng khi các nhà nghiên cứu tiêm cho chuột chất ADH-503 kết hợp với liệu pháp miễn dịch tiêu chuẩn, thì khối u co lại và chuột sống sót lâu hơn nhiều, theo Natural News.
Trong một số trường hợp, các khối u biến mất trong vòng 1 tháng điều trị ADH-503 và những con chuột có thể sống sót đến 4 tháng so với 6 tuần ở nhóm đối chứng.
Đồng tác giả, tiến sĩ David DeNardo, phó giáo sư y học và bệnh lý và miễn dịch học tại Đại học Y Washington (Mỹ), cho biết: “Ung thư tụy là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và chúng tôi đang rất cần những phương pháp điều trị mới. Trong các nghiên cứu trên động vật, các hợp chất này đã dẫn đến những cải tiến rất rõ rệt và thậm chí còn chữa khỏi ung thư trong một số trường hợp. Chúng tôi hy vọng rằng phương pháp này có thể giúp bệnh nhân ung thư tuyến tụy”.
Những phát hiện này cũng có thể thúc đẩy các nghiên cứu về việc sử dụng liệu pháp miễn dịch như một phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy. Đồng tác giả, tiến sĩ Vineeth Gupta, lưu ý phát hiện này mở ra niềm hy vọng trong điều trị ung thư tuyến tụy, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.