Phẫu thuật không chảy máu điều trị dị tật dính lưỡi

01/11/2018 08:06 GMT+7

Tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội), trẻ bị dị tật dính lưỡi có thể được điều trị bằng phương pháp mổ laser không gây chảy máu, không đau sau mổ.

Các bác sĩ cho biết, dính phanh (thắng) lưỡi là dị tật bẩm sinh trong đó phanh lưỡi (lớp màng mỏng nằm dưới lưỡi) bị ngắn, dày và căng, khiến chuyển động của lưỡi hạn chế. Dính thắng lưỡi là một bất thường về cấu trúc giải phẫu bẩm sinh.
Nguyên nhân chưa được làm rõ và bất kỳ ai cũng có thể bị dính thắng lưỡi khi sinh ra.
Triệu chứng của dính thắng lưỡi gồm: khó bú ở trẻ sơ sinh, khó nuốt ở trẻ ăn dặm. Dị tật này ảnh hưởng đến ngôn ngữ: trẻ chậm nói hoặc khó phát âm, nói ngọng (chủ yếu phát âm sai các phụ âm: r, s, z).
Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu trên, gia đình nên đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán và chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp từng giai đoạn bệnh.
Dính lưỡi được chia làm 4 độ: độ 1 và 2 (nhẹ và trung bình), độ 3 và 4 (dính lưỡi nặng và dính hoàn toàn).
Các chỉ định phẫu thuật: khi bị dính lưỡi độ 3 và độ 4; khi bị dính lưỡi độ 1 và độ 2 nhưng bị ảnh hưởng chức năng, có thêm các biểu hiện lâm sàng và rối loạn chức năng như: khó bú, khó phát âm, khó nuốt, không có khả năng cong lưỡi lên môi trên hoặc môi dưới; lưỡi không có khả năng cong chạm vòm miệng, khi há miệng thè lưỡi ra ngoài đầu lưỡi bị chẻ hình chữ V.
Hiện nay tại Khoa Răng - Hàm - Mặt BV Nhi T.Ư các trẻ bị dính lưỡi độ 3 và độ 4 có thể được điều trị bằng phương pháp mổ laser không gây chảy máu, không đau sau mổ.
Bác sĩ phẫu thuật lưu ý, thông thường sau phẫu thuật tại chỗ cắt dính lưỡi thường có vết màu trắng, đó là diễn biến bình thường sau mổ bằng laser, các hiện tượng này sẽ hết và vết tổn thương sẽ lành sau một vài tuần.
Tuy nhiên, cần theo dõi chăm sóc trẻ, không cho trẻ ngậm hoặc cắn vật cứng để tránh chảy máu, không cho trẻ sờ vào vùng phẫu thuật để tránh nhiễm trùng. Cho trẻ uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Sau phẫu thuật, trẻ có thể uống sữa hoặc ăn thức ăn lỏng, mềm và nguội.
Ngoài ra, trẻ cần giữ vệ sinh miệng sau ăn, cho trẻ uống nhiều nước để làm sạch miệng. Với trẻ lớn, cần được hướng dẫn vận động lưỡi ngay sau mổ, uốn lưỡi lên trên, thò lưỡi ra ngoài. Với trẻ nhỏ, người lớn thực hiện vệ sinh dưới lưỡi, nâng lưỡi lên trên.
Sau khi vết thương lành, nên hướng dẫn trẻ thực hiện vận động lưỡi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.