Phòng dịch Covid-19: Có phải đeo khẩu trang khi chạy bộ ngoài trời?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/04/2020 00:07 GMT+7

Để phòng nguy cơ lây Covid-19 , mọi người phải đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng . Nhưng đối với những người chạy bộ ngoài trời, việc đeo khẩu trang có bắt buộc không?

Luôn chấp hành quy định đeo khẩu trang

Nếu nơi bạn sinh sống quy định phải đeo khẩu trang khi ra đường thì bạn phải tuân theo quy định này: luôn đeo khẩu trang khi ra đường.

Nếu không quy định, bạn nên cân nhắc

Nếu nơi bạn sinh sống không quy định phải đeo khẩu trang khi ra đường, thì theo các chuyên gia, việc đeo khẩu trang hay không tùy thuộc vào địa điểm và lộ trình chạy của mỗi người.
Nếu bạn chạy trên một con đường hoặc vỉa hè đông đúc trong thành phố thì có thể sẽ chạy qua rất nhiều người. Lúc này, hãy đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Pop Sugar dẫn lời bác sĩ thể thao người Mỹ Steven Mayer.
Trong trường hợp bạn chạy bộ ngoài trời mà không gặp ai trên đường, chẳng hạn như những vùng thôn quê vắng vẻ, thì có thể cân nhắc không phải đeo khẩu trang, bác sĩ Mayer nói thêm.
Quyết định có đeo khẩu trang khi chạy bộ hay không rất quan trọng vì khẩu trang sẽ ảnh hưởng đến hơi thở và thể lực người chạy.
Khi chạy, máu sẽ lưu thông nhiều hơn đến cơ. Việc đeo khẩu trang sẽ khiến bạn thở khó hơn. Phổi sẽ hoạt động vất vả hơn nên máu cũng sẽ lưu thông đến phổi nhiều hơn. Hiện tượng này có thể làm giảm lượng máu lưu thông đến cơ, khiến cơ không thể hoạt động ở trạng thái tối đa, theo Pop Sugar.
Ngoài ra, đeo khẩu trang khi chạy cũng dẫn đến một số phiền phức như nước bọt sẽ làm ướt khẩu trang. Khi bạn thở, khẩu trang có thể dính chặt vào miệng.
Để việc chạy bộ lúc đeo khẩu trang dễ chịu hơn, mọi người không nên dốc sức chạy thật nhanh. Thay vào đó, hãy chạy một cách từ từ, chậm và duy trì tốc độ.

Cách xa người khác ít nhất 2 mét khi chạy qua họ

Chạy khi đeo khẩu trang chắc chắn sẽ khó khăn hơn vì khẩu trang làm cản trở lưu thông khí khi thở. Do đó, nếu phải đeo khẩu trang khi chạy bộ thì hãy ưu tiên những loại thoáng khí. Nguyên tắc chung là cách xa người khác ít nhất 2 mét khi chạy qua họ, các chuyên gia lưu ý, theo Pop Sugar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.