Phức tạp như bệnh tâm thần phân liệt

17/09/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Bệnh tâm thần phân liệt trên thực tế là sự trộn lẫn của 8 tình trạng rối loạn gien khác nhau vào một trường hợp, khiến việc điều trị vô cùng khó khăn.

(TNO) Bệnh tâm thần phân liệt trên thực tế là sự trộn lẫn của 8 tình trạng rối loạn gien khác nhau vào một trường hợp, khiến việc điều trị vô cùng khó khăn.


Phát hiện mới có thể mở ra hướng tiếp cận mới trong điều trị - Ảnh: Shuttertstock 

Theo báo cáo đăng trên chuyên san American Journal of Psychiatry, các chuyên gia của đại học Washington (Mỹ) phát hiện có nhiều nhóm gien khác nhau cùng tác động tạo nên 8 tình trạng rối loạn ở những người bệnh tâm thần phân liệt.

Để rút ra kết luận trên, họ đã phân tích gien của hơn 4.000 bệnh nhân mắc chứng tâm thần khó trị, và xâu chuỗi những triệu chứng ở bệnh nhân với ADN của những người mắc bệnh và người bình thường, nhằm tìm ra các nhóm gien gây bệnh.

Ở những bệnh nhân bị chứng ảo giác và ám ảnh, các chuyên gia phát hiện sự tương tác giữa những biến thể gien gây nên 95% nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Trong khi đó, tình trạng rối loạn khả năng nói và hành vi ở một nhóm bệnh nhân khác đã giúp tìm được một nhóm các biến thể gien với khả năng gây bệnh đến 100%.

Chuyên gia Igor Zwir nhận định việc tìm ra các nhóm biến thể gien gây bệnh có thể hỗ trợ quá trình điều trị bằng cách tập trung vào những mô hình gien cụ thể.

Phi Yến

>> Avatar trị tâm thần phân liệt
>> Tìm ra gien bệnh tâm thần phân liệt
>> Ti vi và bệnh tâm thần phân liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.