Sau khi say rượu bia, làm gì để mau tỉnh táo nhất?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/01/2020 15:06 GMT+7

Khi uống quá nhiều rượu bia, người uống cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi và lấy lại sự tỉnh táo. Dù vậy, vẫn có một số cách giúp khôi phục sự tỉnh táo trong thời gian ngắn nhất có thể.

Một điều quan trọng mà bất kỳ ai uống rượu bia cũng phải biết là ngay cả khi đầu óc cảm thấy tỉnh táo sau cơn say thì cũng không có nghĩa là họ được phép lái xe.
Người uống rượu bia chỉ được phép lái xe khi lượng cồn trong máu đã được đào thải khỏi cơ thể. Tất nhiên, việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Tùy thuộc vào lượng rượu bia uống vào mà cơ thể sẽ mất vài giờ hay lâu hơn để đào thải hoàn toàn. Không có cách gì để làm giảm ngay lập tức nồng độ cồn trong máu khi đã uống rượu bia. Những gì chúng ta có thể làm là giúp đầu óc cảm thấy tỉnh táo hơn sau cơn say, theo Medical News Today.
Những cách có thể giúp cơ thể mau tỉnh táo hơn gồm:

Cà phê

Cà phê sẽ giúp người uống rượu bia cảm thấy tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, caffeine trong cà phê lại không giúp đào thải rượu bia ra khỏi cơ thể.
Đây là lý do vì sao một người dù đã cảm thấy tỉnh táo hơn nhiều sau cơn say nhưng cơ thể vẫn còn nồng độ cồn cao, lái xe vẫn có thể bị phạt.

Tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh không tác động gì đến nồng độ cồn trong máu. Lợi ích của tắm nước lạnh là giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo nhanh. Thế nhưng, cơ thể họ vẫn còn bị suy yếu vì ảnh hưởng của cồn.

Ăn món gì đó hoặc uống nước

Ăn trước, trong và sau khi uống rượu bia sẽ làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu. Trong khi đó, uống nước sẽ giúp thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.
Uống các loại nước ép trái cây có chứa đường fructose, vitamin B và C có thể giúp cơ thể chuyển hóa rượu bia nhanh hơn. Dù có thể thúc đẩy quá trình đào thải ra khỏi cơ thể nhưng các loại thức uống trên không thể làm giảm các triệu chứng nhức đầu, nôn mửa hoặc kéo giảm lập tức nồng độ cồn trong máu.

Ngủ

Ngủ là cách tốt nhất để mau tỉnh táo. Giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và khôi phục khả năng đào thải rượu bia ra khỏi cơ thể.
Ngủ một giấc ngắn rất có lợi. Nhưng nếu ngủ được một giấc dài thì càng có lợi hơn, người uống sẽ càng tỉnh táo khi thức dậy và gan càng có nhiều thời gian để chuyển hóa hết những thứ đã uống, theo Medical News Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.