Sữa chua rất tốt nhưng chớ ăn quá nhiều!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
03/05/2019 09:06 GMT+7

Sữa chua được biết đến như một loại thực phẩm lành mạnh nhưng ăn quá nhiều thứ tốt sẽ có hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi nạp quá nhiều sữa chua, theo Natural News.

Sỏi thận có thể hình thành

Một cốc sữa chua nguyên chất có chứa 296 miligam canxi (mg), giúp ngăn ngừa loãng xương, duy trì cơ bắp, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, có quá nhiều canxi trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận hoặc ung thư tuyến tiền liệt, theo Natural News.
Ngoài ra, ăn quá nhiều sữa chua cũng có thể làm giảm sự hấp thu sắt và kẽm, có thể dẫn đến sự tích tụ canxi trong mạch máu.

Ảnh hưởng tiêu cực đến não

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gastroenterology đã báo cáo rằng ăn nhiều sữa chua dẫn đến kết nối thần kinh mạnh hơn giữa màu xám periaqueductal và vỏ não trước trán, phần não giúp đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, ăn sữa chua chứa men vi sinh hai lần một ngày cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não. Đặc biệt, nó làm giảm hoạt động ở những vùng quan trọng nhất của não, theo Natural News.

Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ em

Gia súc được tiêm hóc môn tăng trưởng để thúc đẩy tăng trưởng và tăng lượng sữa mà chúng sản xuất. Tuy nhiên, nếu trẻ ăn quá nhiều sữa chua làm từ sữa của gia súc có tiêm hoóc môn này có thể bị dậy thì sớm. Ngoài ra, nó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng hoóc môn và ung thư.

Tương tác với một số loại thuốc

Ăn quá nhiều sữa chua trong khi dùng một số loại kháng sinh, chẳng hạn như ciprofloxacin và tetracycline, sẽ làm cho thuốc thậm chí kém hiệu quả hơn. Ăn nhiều sữa chua trong khi dùng thuốc ức chế miễn dịch có thể khiến người ta bị bệnh vì những thuốc này làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến nó dễ bị nhiễm trùng hơn.
Ăn quá nhiều sữa chua cũng có thể gây nhiễm trùng nấm men vì đôi khi nó có chứa men.

Tăng nguy cơ ung thư

Ăn quá nhiều sữa chua có thể gây ung thư vì nó có chứa một loại đường gọi là galactose. Theo Ủy ban bác sĩ về y học tại Mỹ, galactose có thể gây ung thư buồng trứng. Thêm vào đó, chế độ ăn giàu protein động vật cũng có thể gây ung thư, theo Natural News.
Nhiều sản phẩm sữa chua được làm từ sữa bò, và hầu hết bò được cho uống thuốc kháng sinh và hoóc môn trong thức ăn. Thông thường, thức ăn gia súc có chứa các kích thích tố như IGF-1. Nồng độ IGF-1 cao có thể gây ung thư vú và tuyến tiền liệt ở người.

Tăng cân

Ăn quá nhiều sữa chua có thể dẫn đến tăng cân, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ. Ăn quá nhiều sữa chua khiến mọi người nạp thêm calo không cần.
Hơn nữa, nhiều sản phẩm sữa chua có chứa chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và xirô ngô hàm lượng cao fructose (HFCS), được biết là có tác động tiêu cực đến sức khỏe như tăng cân.

Bao nhiêu là quá nhiều?

Lượng sữa chua bạn có thể ăn không chỉ phụ thuộc vào loại sữa chua mà còn phụ thuộc vào tuổi tác, di truyền, mức độ hoạt động thể chất và cân nặng.
Các chuyên gia sức khỏe khuyên nên ăn tối đa hai phần sữa chua mỗi ngày.
Ngoài ra, bạn phải chọn cẩn thận loại sữa chua sẽ ăn uống vì không phải tất cả các loại sữa chua đều được làm như nhau. Nhiều loại khác nhau về hàm lượng calo, protein, chất béo và đường.
Khi chọn sữa chua, những loại tốt nhất là những loại có chứa càng ít thành phần càng tốt và không có thêm đường và hương liệu. Các sản phẩm sữa chua có men vi sinh khỏe mạnh, còn được gọi là nuôi cấy sống, tốt hơn so với các sản phẩm được tiệt trùng sau khi sản xuất, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.