Sữa mẹ từ người mẹ nhiễm Covid-19 không có virus mà có kháng thể chống Covid-19

Thiên Lan
Thiên Lan
24/06/2021 00:10 GMT+7

Một nghiên cứu gần đây cho thấy bằng chứng rằng, các bà mẹ đang cho con bú không những không lây truyền Covid-19 sang con, nhưng tạo ra kháng thể chống lại Covid qua sữa, theo Scietechdaily.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa Đại học Rochester (URMC), Mỹ - phối hợp với một số trường đại học khác, đã chỉ ra rằng phụ nữ nhiễm Covid-19, nếu đang cho con bú, sẽ không lây truyền virus Sars-CoV-2 qua sữa, nhưng sẽ truyền cho con (qua sữa) kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus.
Nghiên cứu mang tên “Đặc điểm gien ARN của Sars-CoV-2, kháng thể và khả năng trung hòa trong sữa ở phụ nữ cho con bú đã nhiễm Covid-19”, được công bố gần đây trên tạp chí về sinh học mBio, đã phân tích 37 mẫu sữa của 18 phụ nữ mắc Covid-19.
Kết quả thật bất ngờ, không có mẫu sữa nào được phát hiện có chứa virus, trong khi gần 2/3 số mẫu có chứa 2 kháng thể đặc hiệu chống lại virus.
Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rằng không nên tách các bà mẹ dương tính với Covid-19 khỏi những đứa con mới sinh của họ.
Khi đại dịch bùng phát, các tổ chức y tế lớn thường đưa ra những lời khuyên trái ngược nhau về việc liệu có nên tách mẹ nhiễm Covid-19 ra khỏi con mới sinh hay không.
Báo cáo này hy vọng sẽ cung cấp những thông tin rõ ràng mới về hướng dẫn cho các bà mẹ sau sinh.
“Thực sự thì chỉ nên tách mẹ khỏi con mới sinh nếu thực sự cần thiết về mặt y tế, nhưng vấn đề rất khó để đưa ra quyết định vì không có đầy đủ bằng chứng”, đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Bridget Young, phó giáo sư thuộc Khoa Nhi tại URMC, cho biết.
Sữa mẹ có thể tạo kháng thể chống lại Covid-191

Các nhà nghiên cứu đang muốn tìm hiểu xem liệu vắc-xin Covid-19 có tác động đến sữa mẹ theo cách tương tự hay không

ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Young nói thêm: “Những kết quả ban đầu này cho thấy, sữa mẹ từ những bà mẹ bị nhiễm Covid-19 có chứa các kháng thể đặc hiệu và hoạt động chống lại virus, và đặc biệt là không truyền virus qua sữa. Đây là một tin tuyệt vời!", theo Scietechdaily.
URMC đã được Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ hơn 130.000 USD cho nghiên cứu này. Nghiên cứu ban đầu được công bố trên tạp chí mBio, đã báo cáo về nhóm 18 phụ nữ đầu tiên gửi mẫu sữa.
Theo tiến sĩ Young, họ đang tiến hành nghiên cứu với quy mô lớn hơn và sẽ sớm đưa ra kết quả, hy vọng sẽ củng cố những kết quả ban đầu này.
Nhóm nghiên cứu URMC được dẫn đầu bởi tiến sĩ Antti Seppo tại Khoa Nhi của bệnh viện. Các nhà nghiên cứu khác bao gồm bác sĩ Casey Rosen-Carole, giám đốc y tế của chương trình cho con bú tại URMC, và bác sĩ Kirsi Jarvinen-Seppo, phó giáo sư tiến sĩ tại Khoa Nhi và là Trưởng khoa Dị ứng và Miễn dịch Nhi khoa.
Tiến sĩ Mark Sangster và tiến sĩ David Topham, cả hai đều là giáo sư nghiên cứu tại Khoa Vi sinh và Miễn dịch học của nhà trường, đã thực hiện công việc chính là đo mức kháng thể trong phòng thí nghiệm.
“Chúng tôi tìm thấy lượng IgA cao - một loại kháng thể phổ biến trong máu và trong các dịch tiết khác - cũng có trong sữa mẹ của những người tham gia thử nghiệm”, tiến sĩ Sangster nói, theo Scietechdaily.
Nhóm nghiên cứu còn có sự tham gia của các nhà khoa học từ Trường Y khoa và Nha khoa của Đại học Rochester, Bệnh viện Brigham and Women’s của Trường Y Harvard, và Đại học Idaho (Mỹ).
Hiện nhóm nghiên cứu đã thu nhận gần 50 phụ nữ bị nhiễm Covid-19 và đã theo dõi sự tiến triển của họ với căn bệnh này đã được 2 tháng.
Nghiên cứu được khởi xướng nhằm làm sáng tỏ vấn đề về Covid-19 trong sữa mẹ. Các bước tiếp theo sẽ là xem liệu các kết quả ban đầu có được nhân rộng trong các mẫu lớn hơn hay không.
“Công việc này cần được nhân rộng trong các nhóm lớn hơn. Ngoài ra, cũng cần hiểu liệu vắc xin Covid-19 có tác động đến sữa mẹ theo cách tương tự hay không”, tiến sĩ Young nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.