Suýt mất mạng do hóc xương cá

08/11/2019 09:01 GMT+7

Bệnh nhân nữ 66 tuổi (ở Phú Thọ) sau một tuần bị hóc xương cá trong bữa ăn tại nhà đã phải nhập viện do xuất hiện ổ áp xe.

Tại Bệnh viện (BV) tỉnh Phú Thọ, qua nội soi, bệnh nhân (BN) được phát hiện có xương cá kèm theo tổn thương thủng thực quản qua nội soi. Sau khi được các bác sĩ rút xương cá, BN xuất hiện sốt, khó thở, đau nhiều và sưng vùng cổ. Kết quả chụp cắt lớp thấy có ổ áp xe lớn quanh thực quản nên BN được chuyển về BV hữu nghị (BVHN) Việt Đức (Hà Nội).
Tại BVHN Việt Đức, các bác sĩ đã chẩn đoán áp xe trung thất nghi do vết thương thực quản gây ra bởi hóc xương cá trước đó, khẩn trương đánh giá thương tổn và chỉ định phẫu thuật điều trị cấp cứu.
Theo PGS-TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương - BVHN Việt Đức, người trực tiếp mổ cho BN, trên phim chụp cắt lớp phát hiện ổ áp xe lớn quanh thực quản lan từ ngang cột sống cổ xuống cột sống lưng nên tiến hành nội soi cấp cứu. BN được phẫu thuật cấp cứu dẫn lưu ổ áp xe ra nhiều mủ trắng có mùi thối do vi khuẩn kỵ khí, đặt các ống dẫn lưu từ cổ xuống trung thất để rửa mủ liên tục kèm kháng sinh liều cao.
Người dân cần thận trọng trong ăn uống, ngay mảnh xương cá nhỏ cũng có thể gây chết người. Đặc biệt khi có sự cố cần được cấp cứu kịp thời tại những cơ sở chuyên khoa để không nguy hiểm tới tính mạng
PGS-TS Nguyễn Đức Chính (Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức)
Với ca bệnh này, việc mở cổ dẫn lưu có nhiều nguy cơ, vì khối mủ nằm sâu trước cột sống, dẫn lưu phải đi qua các bó cơ và bó mạch cảnh ở cổ. Nếu gây tổn thương động mạch có thể gây tử vong vì mất máu ồ ạt, đòi hỏi các bác sĩ xử trí hết sức cẩn trọng.

Cần thận trọng trong ăn uống

PGS-TS Nguyễn Đức Chính cho hay, trung thất là một khoang nằm ở trong lồng ngực, phía trên là nền cổ, phía dưới là cơ hoành. Trung thất chứa các tạng rất quan trọng như: mạch máu lớn, tim, phổi… Áp xe trung thất là bệnh nguy hiểm, nếu không xử lý đúng cách và kịp thời, nạn nhân có thể tử vong do khối mủ lan rộng vỡ vào khoang lồng ngực, gây tổn thương mạch máu, vỡ vào màng tim. Ổ áp xe do dị vật còn có thể khiến BN tử vong do suy đa tạng vì các vi khuẩn tại các ổ áp xe có độc tính rất cao.
Áp xe trung thất là thể bệnh hiếm, nhiều năm trước được coi là bệnh không thể chữa được, tỷ lệ tử vong gần 100%. Qua nghiên cứu tại BVHN Việt Đức cho thấy, mỗi năm có chưa đến 10 bệnh nhân áp xe trung thất nguyên nhân do thủng thực quản. Nhờ kinh nghiệm điều trị, tỷ lệ tử vong đã giảm xuống, hiện còn khoảng 18%.
“Người dân cần thận trọng trong ăn uống, ngay mảnh xương cá nhỏ cũng có thể gây chết người. Đặc biệt khi có sự cố cần được cấp cứu kịp thời tại những cơ sở chuyên khoa để không nguy hiểm tới tính mạng”, TS Nguyễn Đức Chính khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.