Thai phụ tai biến, hôn mê, bác sĩ mổ cứu mẹ và 'nuôi' em bé trong bụng

03/11/2017 18:57 GMT+7

Thai phụ mang thai 28 tuần bị tai biến mạch máu não, hôn mê sâu. Các bác sĩ phải vừa phẫu thuật điều trị cho thai phụ, vừa 'nuôi' thai nhi trong bụng mẹ cho đến ngày mổ giúp bé chào đời an toàn.

Theo bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), trong suốt một tháng qua, tập thể bác sĩ của bệnh viện đã đương đầu với hai cuộc đại phẫu thuật để vừa điều trị tai biến mạch máu não cho thai phụ vừa đảm bảo thai nhi phát triển và chào đời bình an.
Thai phụ (29 tuổi, ngụ Vĩnh Long, mang thai 28 tuần) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, rối loạn tri giác, tay chân tê liệt. Trước đó, bệnh nhân đột ngột đau đầu, nôn ói, giảm tri giác dần dần.
Kết quả chụp MRI cho thấy thai phụ bị xuất huyết rất nhiều trong não. Cụ thể, xuất huyết não chẩm trái, xuất huyết não thất, tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, tắc nhiều xoang trong não.
“Đây là lần đầu tiên trong những năm tháng làm nghề của mình, tôi tiếp nhận một ca bị tai biến mạch máu não khi đang mang thai. Lúc này, chúng tôi đứng trước sự lựa chọn vô cùng khó khăn, cứu mẹ hay cứu con”, bác sĩ Chiến chia sẻ.
Theo hội chẩn của các bác sĩ, nếu không kịp thời mở hộp sọ lấy máu tụ, thai phụ sẽ nguy kịch, có thể tử vong cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên, tiến hành phẫu thuật cũng rất khó khăn. Bởi lẽ, khi mổ, những thuốc điều trị hay hóa chất tiêm vào người mẹ có thể khiến thai nhi bị chết lưu. Còn nếu mổ bắt em bé ra ngay (hiện chưa đủ tháng) lại có thể vừa khiến cho sức khỏe của người mẹ chuyển biến xấu, em bé ra đời cũng khó sống được.
Trước tình trạng đó, các bác sĩ đã ưu tiên nhanh chóng phẫu thuật cứu mẹ.
Các bác sĩ đã mổ mở hộp sọ, lấy máu tụ ngoài màng cứng và giải áp cho bệnh nhân. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến của thai nhi.
Sản phụ sau khi mổ sọ vẫn hôn mê, được điều trị hồi sức, kháng sinh, kháng đông, theo dõi sát sao. Trong lúc này, các bác sĩ cũng theo dõi và “nuôi” thai nhi trong bụng mẹ. Cả hai mẹ con được điều trị nâng đỡ đợi khi thể lực thai phụ tốt hơn, thai nhi đủ tuần sẽ mổ bắt con.
Sau 16 ngày phẫu thuật mở hộp sọ, thai phụ đã mở mắt, tỉnh.
Hai ngày sau đó, các bác sĩ đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật thứ hai, cho em bé chào đời.
Em bé gái được sinh mổ an toàn, nặng 2,3 kg.
Hôm nay (3.11), sức khỏe của cả mẹ và con đều ổn định.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.