Thấy 4 dấu hiệu này, đừng chủ quan mà hãy đi khám hen suyễn ngay

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/10/2019 08:28 GMT+7

Thở khò khè là một trong những biểu hiện điển hình của hen suyễn . Nhưng trước khi các triệu chứng rõ ràng này xuất hiện, hen suyễn có thể bắt đầu với những dấu hiệu thầm lặng hơn nhiều.

Khi thấy các biểu hiện sau, người bệnh nên đi khám để biết xem liệu mình có đang bị hen suyễn hay không.

Ho dai dẳng

Hầu hết chúng ta đều nghĩ ho là triệu chứng của cảm lạnh hay viêm phế quản. Tuy nhiên, ho dai dẳng có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo hen suyễn, theo MSN.
Cơn ho do hen suyễn sẽ nặng hơn mỗi khi bạn cười hoặc nằm. Nguồn gốc gây ho là những bất thường xuất hiện từ ngực chứ không phải ở cổ họng, tiến sĩ Richard Lockey, chuyên gia dị ứng và miễn dịch học tại Đại học Y khoa Nam Florida (Mỹ), cho biết.

Ngáp hoặc thường thở sâu

Những hành động ngáp hoặc hít thở sâu diễn ra một cách thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của hen suyễn. Đây đều là những cách thở giúp cơ thể hấp thụ được nhiều ô xy hơn và thải ra nhiều khí carbon dioxide hơn.
Khi một người ngáp hay hít thở sâu thường xuyên thì đó là hành động diễn ra trong vô thức để giúp cơ thể cố nạp thêm ô xy. Nguyên nhân là do khí quản đang bị tắc nghẽn vì hen suyễn.

Hay mệt mỏi

Thở khò khè và ho suốt đêm khiến người bệnh hay giật mình. Nếu kéo dài, tình trạng này gây mất ngủ, thiết ngủ, làm suy giảm sức khỏe thể chất, tinh thần khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.
Mất ngủ mạn tính cò thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và khiến bệnh hen suyễn thêm nặng. Điều may mắn là khi các triệu chứng của hen suyễn được kiểm soát thì các vấn đề về giấc ngủ cũng biến mất.

Căng tức ngực

Các bác sĩ cho biết từng có trường hợp người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi tham gia cuộc thi chạy bộ. Trước đó, sức khỏe của bệnh nhân bình thường. Giữa cuộc chạy, họ có biểu hiệu khó thở, tức ngực khiến mọi người xung quanh lo sợ là bị đau tim.
Tuy nhiên, các chẩn đoán sau đó cho thấy bệnh nhân bị hen suyễn. Triệu chứng đau và căng tức ngực của hen suyễn có thể khiến mọi người hiểu lầm là đau tim, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.