Thay đổi thói quen vệ sinh vì dịch Covid-19

14/02/2020 20:15 GMT+7

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi, chú ý vệ sinh nhà cửa, vật dụng, xe cộ,… Đó là những hành động nhiều người đang thực hiện, hình thành thói quen vệ sinh trong mùa dịch Covid-19 .

Đo thân nhiệt, khai báo y tế khi vào văn phòng

Chị Nguyễn Thanh Xuân (nhân viên văn phòng tại một công ty ở tòa nhà FPT, Q.7, TP.HCM) cho biết từ ngày đi làm lại mà có dịch Covid-19, tòa nhà công ty chị luôn đo thân nhiệt cho những người vô tòa nhà. Công ty cũng để sẵn nước rửa tay diệt khuẩn tại mỗi phòng.

Đeo khẩu trang hay rửa tay phòng virus corona hiệu quả hơn | Bác sĩ FV giải đáp

Trong khi đó, anh Phan Thế Anh (làm việc tại Q.3, TP.HCM) kể anh đi giao dịch tại một số tòa nhà văn phòng đều được kiểm tra thân nhiệt, có nơi còn phải điền vào tờ khai y tế ngay quầy tiếp tân. Sau đó, khách mới được vào.
Song song đó là việc vệ sinh, khử khuẩn tại các văn phòng, công ty, cao ốc cũng được thực hiện thường xuyên.

Tờ khai y tế đối với khách đến một công ty

Nguyên Mi

“Không khí phòng tập gym mùa dịch là: Vắng vẻ, khung cảnh ảm đạm. Người tập vừa bước vào là tiếp tân nhắc ngay: "Anh ơi, rửa tay", chưa kịp nhấn vòi là bạn chu đáo xịt xịt cho 3 phát. Người tập vừa bước xuống máy tập là có nhân viên đeo khẩu trang bước tới, chùi máy khử khuẩn. Lác đác có vài bạn nữ đeo khẩu trang vào hì hục chạy bộ và gập bụng”, anh Ngô Thiên Phúc (31 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM), mô tả.

Vệ sinh cá nhân, nhà cửa

Không chỉ ở nơi công cộng, công sở, mùa dịch Covid-19 cũng khiến nhiều người có những thay đổi nhất định về thói quen sinh hoạt, vệ sinh.

Giáo viên tự pha chế, phát miễn phí nước rửa tay trước cổng trường phòng virus corona

Chị Trần Minh Hạnh (ngụ Q.Phú Nhuận, TPHCM) kể, ngày thường, chị luôn phải nhắc con trai 12 tuổi của mình việc rửa mặt, rửa tay xà phòng sạch sẽ khi cháu chơi đá bóng về, trước khi ăn. Thế nhưng, gần đây, khi mẹ đi làm về, vừa bước vào nhà là bé đã nhắc lớn ngay: “Mẹ rửa tay xà bông chưa?”.
“Trong mùa dịch, mình dạy và thường xuyên dặn con các biện pháp phòng bệnh, thực hiện thường xuyên nên bé quen, giờ nhắc lại cả mẹ”, chị Hạnh chia sẻ.
Nhiều người đã bắt đầu hình thành thói quen rửa tay xà phòng thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra ngoài, che miệng khi ho, hắt hơi và đặc biệt chú ý vệ sinh nhà cửa, vật dụng,…

Vệ sinh diệt khuẩn cho cả xe hơi để phòng Covid-19

Nguyên Mi

“Dạo gần đây tôi lau dọn nhà cửa mỗi ngày, cuối tuần luôn mang ga giường đi giặt và cách ngày lại lau chùi các vật dụng, bề mặt tiếp xúc trong nhà như bồn cầu, tay nắm cửa, mũ bảo hiểm. Trước khi ăn, giờ nhà tôi ai cũng phải rửa tay xà phòng. Mấy đứa nhỏ đều được nhắc che miệng khi ho, hắt hơi và không lấy tay chạm mặt, mũi, miệng”, chị Bảo An (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), nói.
Thậm chí, anh Ngô Anh Dũng (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết còn cho vệ sinh xe hơi diệt khuẩn, vệ sinh cả mũ bảo hiểm, xe nôi em bé và khoang máy lạnh trong mùa dịch. “Xe mình đi lại ở ngoài nhiều, trong xe lại là không gian kín, máy lạnh, sợ nhất là tay lái xe và nội thất bên trong thành ổ chứa virus. Vậy nên, mỗi cuối tuần là tôi nhờ dịch vụ vệ sinh xe hơi diệt khuẩn tận nhà luôn, cho yên tâm”, anh Anh Dũng giải thích.
“Ngán dịch nên giờ chiều tan sở chẳng còn tụ tập ăn nhậu nữa, về nhà ăn cho đảm bảo. Trước không đeo khẩu trang khi đi đường vì không sợ nắng như chị em phụ nữ, giờ thì đi đường đeo khẩu trang riết thành quen”, anh Thiên Phúc chia sẻ thêm.
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho, hắt hơi; vệ sinh nhà cửa, các vật dụng trong nhà; ăn uống đảm bảo vệ sinh… mà mọi người được khuyến cáo thực hiện để phòng lây nhiễm nCoV không phải là biện pháp gì xa lạ. “Đó là những biện pháp vệ sinh cơ bản, mọi người không chỉ cần thực hiện trong mùa dịch này mà nên duy trì thành thói quen vệ sinh trong đời sống hằng ngày và cũng giúp phòng ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm khác”, bác sĩ Khanh lưu ý.

2 yếu tố quyết định sức đề kháng trong dịch virus corona | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Các biện pháp vệ sinh phòng Covid-19
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bên cạnh việc hạn chế tiếp xúc với người bệnh, không nên đi du lịch đến vùng có dịch hoặc đến nơi tập trung đông người, thì các biện pháp vệ sinh cá nhân, chỗ ở, làm việc là rất quan trọng. Bao gồm:
- Rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.
- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
- Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
- Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.
- Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.