Thừa cân khiến não già đi 10 năm so với bình thường

Tạ Ban
Tạ Ban
29/07/2019 13:43 GMT+7

Haizz, vòng eo to ra có liên quan đến chuyện vỏ não mỏng đi nhanh hơn đấy.

Vỏ não con người đã mỏng đến mức khó tin - không quá vài milimet, vậy mà theo thời gian nó còn càng mỏng hơn. Các nhà khoa học thần kinh cho rằng chúng sẽ mỏng đi 0,10mm mỗi thập niên. Nhưng nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) cho thấy, béo phì có thể đẩy nhanh quá trình đó, theo Daily Mail.
Nghiên cứu có sự tham gia của 1.289 người trong độ tuổi 60 suốt 6 năm. Các nhà khoa học đo chỉ số BMI, chu vi vòng eo để chia thành nhóm “trọng lượng bình thường” - BMI dưới 25, hoặc eo 33 inch (khoảng 84 cm), “thừa cân” - BMI từ 25 đến 30, hoặc eo 36 inch (khoảng 91 cm) và “béo phì” - số BMI từ 30 trở lên, hoặc eo 41 inch (khoảng 104 cm); sau đó quét não họ bằng MRI để xác định độ dày vùng vỏ não, thể tích não nói chung và các yếu tố khác.
Kết quả, nhóm nghiên cứu thấy vỏ não nhóm thừa cân và béo phì mỏng hơn khoảng 10 năm so với nhóm cân nặng bình thường - ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố khác như huyết áp cao, uống rượu và hút thuốc.
Lớp ngoài cùng của não này chứa đầy các tế bào thần kinh, là tối quan trọng với nhận thức, ngôn ngữ, trí nhớ và ý thức. Các nhà nghiên cứu cảnh báo vỏ não mỏng manh có liên quan đến bệnh Alzheimer. 
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Tatjana Rundek, Đại học Y khoa Miami Miller và là thành viên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ, nói trên Daily Mail: “Những sự kết hợp này đặc biệt mạnh ở những người dưới 65 tuổi đã tăng thêm trọng lượng của lý thuyết cho rằng có các chỉ số sức khỏe kém ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ lão hóa não, các vấn đề về trí nhớ và kỹ năng suy nghĩ sau này”.
Mối tương quan trong nghiên cứu không chứng minh béo phì làm mỏng vỏ não nhưng rõ ràng giảm cân trong những năm trẻ tuổi hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.