TP.HCM thông tin về tình hình thuốc điều trị tay chân miệng

Duy Tính
Duy Tính
06/10/2020 07:19 GMT+7

Ngày 5.10, Phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về tình hình thuốc điều trị chống co giật bệnh tay chân miệng (TCM) nặng ở trẻ em là Phenobarbital.

Theo Phòng Nghiệp vụ dược, thuốc tiêm Phenobarbital 100 mg/ml là thuốc hướng thần thuộc nhóm thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Phenobarbital có tác dụng chống co giật, đặc biệt thường dùng cho trẻ sơ sinh trong điều trị các trường hợp TCM nặng. Hiện nay, trên thị trường chỉ có 1 loại thuốc tiêm Phenobarbital đang lưu hành là Danotan 100 mg/ml (nhà sản xuất Daihan Pharm Co., Ltd, Hàn Quốc) do Công ty CP dược phẩm Trung ương CPC1 nhập khẩu, phân phối. Sở Y tế cũng đã nhận được công văn của bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP thông báo về dự kiến tình hình thiếu thuốc tiêm Phenobarbital vì công ty cung cấp chỉ còn thuốc hạn sử dụng đến ngày 27.9.2020. Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị mua thuốc dự trữ và sử dụng đến hết hạn dùng của thuốc.

Cách nhận biết và phòng ngừa bệnh tay chân miệng hiệu quả

Sở Y tế cũng đã có công văn kiến nghị Cục Quản lý dược hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thuốc và công ty nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu Phenobarbital. Tuy nhiên, theo thông báo từ Cục Quản lý dược thì nhà sản xuất Daihan Pharm Co., Ltd không tiếp tục sản xuất thuốc Danotan. Cục Quản lý Dược đã có văn bản đề nghị các công ty nhập khẩu thuốc liên hệ đối tác nước ngoài tìm nguồn cung ứng thuốc thay thế, nhưng hiện nay chưa tìm được nhà cung cấp mới.
Theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, các bệnh viện có thể sử dụng các thuốc chống co giật khác thay thế cho Phenobarbital khi chưa có thuốc này. Trong tình hình không có thuốc, các bệnh viện có thể sử dụng các thuốc khác hiện có trên thị trường, như: Diazepam, Midazolam… để thay thế cho Phenobarbital theo phác đồ điều trị bệnh TCM trong thời gian chờ đợi các doanh nghiệp dược VN tìm nguồn cung ứng.
Sở Y tế cũng yêu cầu hội đồng thuốc và điều trị của các bệnh viện chuyên khoa nhi có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng thuốc thay thế Phenobarbital trong chống co giật ở trẻ em mắc bệnh TCM nặng giai đoạn hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.