TP.HCM triển khai quản lý sức khỏe người dân

Duy Tính
Duy Tính
27/04/2018 14:16 GMT+7

Trong năm 2018, Bộ Y tế đã chọn 26 trạm y tế (TYT) trên cả nước để triển khai thí điểm đổi mới hoạt động của TYT theo nguyên lý y học gia đình.

Tại TP.HCM, có 4 TYT được Bộ chọn thí điểm là: TYT xã Thạnh An (H.Cần Giờ), TYT P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), TYT P.10 (Q.10) và TYT P.11 (Q.3).
Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết ngoài 4 TYT trên, ngành y tế TP.HCM đã chọn 24 TYT tại 24 quận huyện để phổ biến, tập huấn triển khai thực hiện đổi mới hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình trong năm 2018 để quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn và sau đó sẽ triển khai cho tất cả TYT còn lại.
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, mô hình bệnh tật hiện nay đã có sự thay đổi. Nếu trước đây chủ yếu là các bệnh truyền nhiễm, bệnh cấp tính, thì nay, các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý tim mạch… chiếm đa số. Những bệnh mạn tính này đòi hỏi người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Khi TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình sẽ giúp người dân quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục. Do đó chính người dân được hưởng lợi, nhất là những người có bệnh mạn tính. Họ sẽ thường xuyên được tư vấn, khuyến cáo khi có những dấu hiệu bất thường. Đây là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho toàn dân, kiểm soát được bệnh tật, giảm tỷ lệ mắc, nâng cao chấtlượng cuộc sống của người bệnh.
Việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sẽ bảo đảm cho mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe cũng như thống nhất lưu trữ trong hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia. Đối với người dân, khi cần khám chữa bệnh có thể dịch chuyển thông tuyến trong hệ thống y tế. Kèm theo đó là những thông tin về sức khỏe người của bệnh được cung cấp cho thầy thuốc một cách chính xác, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chẩn đoán và quá trình điều trị của người bệnh, giúp họ phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và phối hợp, hiệu quả điều trị cao, giảm bớt chi phí của mỗi người dâncho việc khám chữa bệnh.
Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh được thông suốt các tuyến giúp việc chẩn đoán chính xác, phối hợp điều trị thống nhất, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn. Việc tổng hợp, phân tích dữ liệu thông tin quản lý sức khỏe sẽ giúp việc hoạch định chính sách đối với ngành y tế tốt hơn vì có những bằng chứng về thực tiễn.
Bên cạnh việc tiếp tục triển khai tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nhất là phác đồ điều trị, cấp cứu ban đầu dành cho TYT… Sở Y tế TP sẽ triển khai kế hoạch tăng cường luân phiên bác sĩ từ các bệnh viện quận huyện xuống TYT; nhân rộng mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận huyện tại một số TYT xa bệnh viện và đông dân; triển khai thí điểm mô hình TYT một điểm dừng; triển khai phần mềm ứng dụng tích hợp trong quản lý các chương trình sức khoẻ hiện hữu…
Trong khi chờ phần mềm ứng dụng quản lý sức khoẻ người dân thống trên cả nước do Bộ Y tế ban hành, Sở Y tế TP xây dựng kế hoạch theo lộ trình tổ chức khám sức khoẻ người dân trên địa bàn theo mẫu hồ sơ sức khoẻ do Bộ Y tế ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.