Trẻ ngủ ít dễ bị thừa cân và béo phì

29/09/2017 10:01 GMT+7

Trẻ không ngủ đủ giấc có thể thừa cân và béo phì nhiều hơn so với trẻ ngủ đủ giấc, theo một nghiên cứu ở Đan Mạch.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 368 trẻ có cân nặng bình thường từ 2-6 tuổi nhưng có nguy cơ thừa cân vì các bé có cân nặng cao lúc sinh hay có ba mẹ thừa cân.
Trong nghiên cứu, ba mẹ của trẻ được yêu cầu ghi lại lịch ngủ của con trong 7 ngày, chú ý tổng số giờ trẻ ngủ và liệu trẻ có ngủ trưa, ngủ suốt đêm, có khó ngủ hoặc khó thức dậy, có bị vấn đề gì khác về giấc ngủ không.

tin liên quan

Người sống thực vật 15 năm đã biết mỉm cười và khóc

Người đàn ông đã sống thực vật suốt 15 năm sau một tai nạn xe hơi. Não trái ông bị tổn thương nghiêm trọng. Nhưng với phương pháp mới, các nhà khoa học đã “kích” lại bộ não, ông đã có thể mỉm cười và khóc. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng ghi lại những thực phẩm trẻ ăn.
Những trẻ trong nghiên cứu ngủ trung bình 10,7 giờ vào buổi tối; ngủ ít nhất là 8,8 giờ và nhiều nhất là 12,5 giờ.
Reuters trích dẫn kết quả nghiên cứu rằng những trẻ ngủ hơn trung bình 10,7 giờ thì ít thừa cân hơn những trẻ ngủ ít hơn 10,4 giờ. Những trẻ ngủ ít hơn trung bình 10,7 giờ có thể thừa cân trong suốt 1,3 năm sau.
Những trẻ ngủ ít có thể gặp khó khăn khi bắt đầu ngủ hơn những trẻ ngủ nhiều vì ngủ chung giường với bố mẹ.
Chuyên gia Anna Rangan, một trong các tác giả của nghiên cứu, nói thêm với Reuters: “Nghiên cứu của chúng tôi còn cho thấy trẻ không có giờ giấc đi ngủ cố định thì uống nhiều thức uống có đường hơn và ăn ít trái cây, rau hơn những trẻ có giờ giấc ngủ ổn định”.
Mặt khác, James Gangwisch, một nhà nghiên cứu tâm thần học của Đại học Columbia (New York, Mỹ), không là thành viên của nghiên cứu này, cho biết ăn uống chế độ thiếu chất, vận động ít và thừa cân cũng có thể tác động ngược lại đến giấc ngủ.
"Ba mẹ có thể giúp trẻ ngủ nhiều hơn bằng cách buộc trẻ ngủ đúng giờ giấc quy định trong những ngày trong tuần và thậm chí cả trong hai ngày cuối tuần. Họ nên dạy trẻ xem giấc ngủ là ưu tiên và tập thói quen này", chuyên gia Stacey Simon, nhà tâm lý học về giấc ngủ ở trẻ, khuyến cáo trên Reuters.
Theo chuyên gia này, giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà việc không ngủ đủ cũng có ảnh hưởng xấu đến hành vi, tâm trạng và nhận thức. Ngủ đủ cực kỳ quan trọng cho trẻ.
Theo khuyến cáo của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, trẻ hai tuổi cần ngủ từ 11-14 giờ bao gồm những giấc ngủ ngắn trong ngày. Trẻ 3-5 tuổi cần ngủ 10-13 giờ và giảm xuống 9-12 giờ mỗi ngày khi trẻ bắt đầu 6 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.