Ung thư vú ở nam nguy hiểm hơn ở nữ

18/05/2019 05:41 GMT+7

Dù ít gặp nhưng ung thư vú ở nam được đánh giá nguy hiểm hơn ở nữ vì bệnh tiến triển và di căn nhanh, thường được phát hiện muộn do chủ quan, không nghĩ nam giới cũng bị ung thư vú.

Bệnh ít được cảnh giác

Bệnh nhân nam T.T.M (46 tuổi, ngụ Lâm Đồng) nhận thấy một khối u cứng ở ngực mình cách đây 3 tháng. Tuy không đau nhưng khối u có dấu hiệu phát triển lớn dần. Do có mẹ bị ung thư vú nên bệnh nhân đã quyết định đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để thăm khám, kiểm tra.
Chính vì phần mô vú mỏng nên ung thư vú ở nam sẽ tiến triển nhanh, xâm lấn, di căn qua các cơ quan khác nhanh và nguy hiểm hơn ở nữ
PGS-TS-BS Phạm Hùng Cường
Qua siêu âm, các bác sĩ nhận thấy khối u ở vú bệnh nhân chưa đến 1 cm. Kết quả sinh thiết xác định là ung thư. Ông M. được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 2. Bệnh nhân được phẫu thuật điều trị, cắt bỏ khối u, cắt rộng vùng ngực và đoạn vú.
Ghi nhận của Khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, trung bình mỗi năm tại đây có khoảng 10 ca ung thư vú ở nam giới.
Theo PGS-TS-BS Phạm Hùng Cường, Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: Đa phần các bệnh nhân nam bị ung thư vú đến khám và phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, hạch di căn rõ (giai đoạn 3), hoặc sớm nhất thì cũng giai đoạn 2 (chưa có hạch di căn). Bệnh thường hay bị bỏ qua ở nam giới cho tới khi đã tiến triển nặng mới phát hiện, do ít ai nghĩ nam giới cũng bị ung thư vú. Bệnh nhân M. là một trong số ít trường hợp nam giới bị ung thư vú được phát hiện không quá trễ (giai đoạn 2), do có mẹ bị ung thư vú nên có “cảnh giác” với bệnh này.
Điều trị ung thư vú ở nam cũng như ở nữ. Bệnh nhân được phẫu thuật, nạo hạch nách. Tùy theo mức độ di căn mà điều trị hóa chất (hóa trị) hay nội tiết. “Tuy nhiên, ung thư vú ở nam thường được phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị ít hiệu quả”, BS Phạm Hùng Cường nhận định.

Tiến triển và xâm lấn nhanh

BS Phạm Hùng Cường cho biết: Tuyến vú ở người đàn ông khi trưởng thành không phát triển. Vì vậy, nam giới gần như không có tuyến vú. Chỉ có phần mô vú mỏng, áp sát dưới da, thịt. Tuy vậy, phần mô vú này vẫn có thể biến thành ung thư.
“Chính vì phần mô vú mỏng nên ung thư vú ở nam sẽ tiến triển nhanh, xâm lấn, di căn qua các cơ quan khác nhanh và nguy hiểm hơn ở nữ”, BS Cường đánh giá.
Theo BS Cường, đối với nữ, khối u có kích thước 1 cm là mới ở giai đoạn sớm; còn ở nam, khối u có kích thước 1 cm đã được đánh giá là giai đoạn muộn. Bởi vì mô vú của nam rất nhỏ, khối u với kích thước này đã “ăn” gần như hết mô vú và có thể xâm lấn ra da hoặc thành ngực và các cơ quan khác.
Y văn thống kê cứ trong 100 người bị ung thư vú thì có 99 người là nữ và chỉ có 1 người là nam. Tuổi thường gặp mắc bệnh ung thư vú ở nam là trên 40 tuổi, phổ biến nhất là từ 50 - 70 tuổi.
Biểu hiện sớm của bệnh ung thư vú là bệnh nhân thấy xuất hiện một cục cứng ở vùng vú. Các hạch này không đau, có thể đỏ da.
“Tuy nhiên, thường bệnh nhân nam rất hay chủ quan, do tuyến vú không phát triển nên khi có biểu hiện này thường tưởng là ở vùng khác, không nghĩ là vú. Đến khi khối u xâm lấn ra da thì mới phát hiện”, BS Cường cho biết.
Ung thư vú được chẩn đoán ban đầu bằng siêu âm và chụp nhũ ảnh. Với nam giới, rất khó chụp nhũ ảnh do không có máy móc phù hợp cho nam. Nhiều trường hợp nam giới bị ung thư vú dù đi khám sớm khi thấy khối u nhưng vẫn bị chẩn đoán lòng vòng sang bệnh khác, bỏ qua bệnh ung thư vú tại một số bệnh viện không chuyên khoa.
Vì nhiều lý do nên ung thư vú ở nam thường được phát hiện ở giai đoạn muộn hơn ở nữ. Do đó, BS khuyến cáo, mọi người cần biết là nam giới cũng có thể bị ung thư vú; khi thấy các triệu chứng sớm của bệnh như trên cần đi khám và tầm soát sớm tại các bệnh viện chuyên khoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.