Uống trà hay cà phê trước khi lên giường chẳng ảnh hưởng gì đến giấc ngủ!

0 Thanh Niên Online
Nhiều khi thèm một cốc trà hay cà phê mà không dám uống vì sát giờ ngủ, sợ trằn trọc suốt đêm thâu. Nhưng sự thật thì…
 
Ý tưởng cho rằng uống cà phê trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm là huyền thoại thôi
 /// Shutterstock Ý tưởng cho rằng uống cà phê trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm là huyền thoại thôi - Shutterstock
Ý tưởng cho rằng uống cà phê trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm là huyền thoại thôi
Shutterstock
Các nhà nghiên cứu Mỹ đến từ Đại học Florida Atlantic và Trường Y Harvard (Mỹ) đã theo dõi 785 người trong 5.164 ngày đêm, ghi lại lượng caffeine, rượu và nicotine mà họ tiêu thụ. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh mức tiêu thụ với kết quả nhật ký giấc ngủ, thời gian ngủ, hiệu quả giấc ngủ và tốc độ thức dậy của người tham gia.
The Independent thông tin, kết quả nghiên cứu cho thấy, trong khi nicotine và rượu làm gián đoạn giấc ngủ thì caffeine dường như không có tác dụng. Hút một điếu thuốc trước khi ngủ sẽ mất ngủ 42 phút nhưng uống cà phê hoặc trà ngay trước khi ngủ không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Bác sĩ Christine Spadola, Đại học Florida Atlantic, chia sẻ trên tạp chí Sleep: “Nghiên cứu này đại diện cho một trong những cuộc khảo sát theo chiều dọc lớn nhất về mối liên hệ của việc sử dụng rượu, caffeine và nicotine vào buổi tối với giấc ngủ được đo lường một cách khách quan. Sử dụng nicotine và/hoặc rượu trong vòng bốn giờ trước khi đi ngủ làm giấc ngủ tồi tệ hơn là không dùng. Nhưng chúng tôi không quan sát thấy mối liên quan giữa việc uống caffeine trong vòng bốn giờ với bất kỳ thông số mất ngủ nào”.
Chuyên gia về giấc ngủ, bác sĩ Neil Stanley ủng hộ kết quả nghiên cứu cho rằng ý tưởng uống cà phê trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm chỉ là một huyền thoại thôi.
“Một số người rất nhạy cảm với tác dụng của caffeine và đối với những người này, điều quan trọng là tránh uống đồ chứa caffeine quá gần giờ đi ngủ, nhưng không có quy tắc vàng nào về điều này, chỉ cần lắng nghe cơ thể của bạn. Đối với một số người, tác dụng gây ra bởi caffeine thấp hơn nhiều và chẳng có bất kỳ tác dụng nào. Nếu bạn đã uống hai tách cà phê đen mỗi tối trong 40 năm qua nhưng mới gặp vấn đề về giấc ngủ thì đừng đổ tại cà phê”, bác sĩ Neil Stanley chia sẻ trên The Independent.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm