Vắc xin Covid-19 loại dán cho hiệu quả tích cực

Trà Linh
Trà Linh
08/06/2021 04:09 GMT+7

Tờ The Sydney Morning Herald đưa tin mới đây Công ty Vaxxas của Úc thông báo thiết bị vắc xin Covid-19 Hexapro ( ảnh ) loại dán, không cần tiêm do đơn vị này và Đại học Texas (Mỹ) phối hợp nghiên cứu đã vượt qua các thử nghiệm tiền lâm sàng và cho kết quả ấn tượng.

Tiến sĩ David Muller, chuyên gia tại Đại học Queensland (Úc), trưởng nhóm thử nghiệm của Vaxxas, cho hay kết quả này thậm chí còn vượt qua một loạt vắc xin Covid-19 dạng tiêm hiện hành. Những cá thể chuột trong thử nghiệm đã xuất hiện phản ứng trung hòa kháng thể đối với Covid-19 với chỉ 1 liều duy nhất.
Giải thích về cơ chế hoạt động, tiến sĩ Muller cho biết trên bề mặt thiết bị có hàng nghìn “vi tiêm” (microprojections), giúp cung cấp vắc xin đến các lớp trung bì và thượng bì của da (là những lớp giàu tế bào miễn dịch) chỉ trong vòng vài giây sau khi được dán lên. Nhóm nghiên cứu phát hiện da cung cấp phản ứng miễn dịch ưu việt hơn nhiều so với phương pháp tiêm truyền thống vào cơ.
Vắc xin Covid-19 loại dán cho hiệu quả tích cực1

ẢNH: ĐẠI HỌC QUEENSLAND

Lý giải rõ hơn về điều này, ông Muller cho hay cơ thể có thể phản ứng với hỗn hợp các tín hiệu tổn thương dù rất nhỏ và sự tác động cùng lúc ở nhiều điểm trên da sẽ thu hút nhiều tế bào miễn dịch, qua đó giúp cơ thể tạo phản ứng miễn dịch mạnh, ngay từ mũi chủng ngừa đầu tiên.
Bên cạnh đó, không giống như kim tiêm, vắc xin loại dán lên da không gây tổn thương và gần như không có nguy cơ lây nhiễm chéo. Hơn nữa, nó còn bảo quản được ở nhiệt độ phòng mà không cần môi trường cực lạnh.
Ngoài Hexapro, trước đây Vaxxas cũng đã thử nghiệm thành công vắc xin loại dán phòng bệnh cúm, bại liệt và sởi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.