Vì sao không nên lạm dụng thuốc giảm đau?

03/12/2019 10:30 GMT+7

Thói quen dùng thuốc giảm đau ngay lúc chớm đau là không lành mạnh và điều này một ngày nào đó có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn với bạn.

Sử dụng thuốc giảm đau là hiệu quả và an toàn nếu bạn làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhưng nếu lạm dụng chúng, cơ thể của bạn sẽ “lãnh đủ”.
Sau đây là một số hậu quả đối với sức khỏe nếu bạn dùng quá nhiều thuốc giảm đau, theo trang tin The Health Site.

Góp phần lây lan cảm lạnh, cúm thông thường

Uống thuốc giảm đau để chống lại cơn đau cơ thể do cúm là một ý tưởng tồi, đặc biệt nếu bác sĩ không khuyến cáo. Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Infectious Diseases, dùng thuốc giảm đau để kiềm chế cúm có thể khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Nghiên cứu nói rằng thuốc giảm đau có thể làm tăng sự lây truyền bệnh cúm thêm 5%, theo The Health Site.

Làm cho cơn đau đầu tồi tệ hơn

Việc dùng thuốc giảm đau để trị đau đầu có thể gây hại nhiều hơn lợi. Theo Viện Y tế và Chất lượng Điều trị Quốc gia Anh (NICE), người dùng quá nhiều thuốc giảm đau để điều trị chứng đau đầu có thể trở thành nạn nhân của dùng quá liều. Điều này sẽ làm cho cơn đau đầu của họ trở nên nghiêm trọng và khó chịu đựng hơn.

Làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Nếu bạn đã sống sót sau cơn đau tim, thì bạn không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào nếu không có sự đồng ý của bác sĩ. Một nghiên cứu của chuyên gia Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho thấy uống thuốc giảm đau sau cơn đau tim làm tăng đến 59% nguy cơ bị đột quỵ hoặc một cơn đau tim khác trong vòng một năm, theo The Health Site.

Có thể gây tổn thương thận

Thận chịu trách nhiệm lọc các loại thuốc ra khỏi cơ thể. Uống quá nhiều thuốc có thể cản trở dòng máu chảy đến thận, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc chấn thương. Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Family Physician Journal, việc lạm dụng thuốc giảm đau, có hoặc không được kê đơn, làm tăng 20% số ca suy thận cấp.

Nó có thể dẫn đến nghiện

Sử dụng lâu dài thuốc giảm đau có thể dẫn đến sự phụ thuộc về thể chất vào thuốc. Điều này có nghĩa cơ thể bạn sẽ bắt đầu thích nghi với các hóa chất trong thuốc giảm đau và tạo dựng khả năng dung nạp dành cho nó. Điều này có thể dẫn đến những triệu chứng vật vã vì thiếu thuốc nếu bạn dừng đột ngột và buộc bạn dùng liều cao hơn để nhận được những lợi ích từ thuốc, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.