Vì sao mất ngủ thì vòng eo tăng thêm mỡ?

0 Thanh Niên Online

Thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể tăng cân. Số cân tăng thêm chính là lượng mỡ thừa tích ở bụng, hông. Một nghiên cứu mới đây ở Anh phát hiện mất ngủ 1 tháng sẽ khiến tích thêm gần 2 kg mỡ bụng.

Thiếu ngủ sẽ khiến mọi người ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất béo thay vì chọn rau củ /// Shutterstock Thiếu ngủ sẽ khiến mọi người ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất béo thay vì chọn rau củ - Shutterstock
Thiếu ngủ sẽ khiến mọi người ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất béo thay vì chọn rau củ
Shutterstock
Những người ngủ ít hơn 7 giờ/đêm sẽ khiến cơ thể họ ăn nhiều chất béo hơn vào ngày hôm sau. Lượng chất béo tăng thêm này tương đương trung bình 385 calo/ngày, Daily Mail trích dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường King's College London (Anh).
Nguyên nhân khiến mọi người ăn nhiều chất béo hơn sau một đêm mất ngủ hay thiếu ngủ là vì cơ thể cần nạp năng lượng hơn để bù đắp cho trạng thái đang mệt mỏi. Vấn đề ở chỗ là họ sẽ ăn nhiều chất béo hơn thay vì ăn trái cây hoặc rau củ.
Vì sao mất ngủ thì vòng eo tăng thêm mỡ? - ảnh 1

tin liên quan

Những lợi ích tuyệt vời của nước ép cà rốt
Cho dù ăn sống hoặc nấu chín, củ cà rốt cũng có nhiều lợi ích sức khỏe làm bạn bất ngờ. Bạn có biết rằng uống nước cà rốt hằng ngày có thể có lợi hơn việc ăn một hoặc hai củ cà rốt trong ngày?
Các nhà khoa học Anh sau khi phân tích 11 nghiên cứu khác nhau đã tính được chính xác lượng calo nạp thêm đó là 385 calo/ngày.
Với mức này, người mất ngủ hoặc thiếu ngủ liên tục trong 1 tuần sẽ tăng khoảng 450 gram, tức một tháng sẽ tăng gần 2 kg.
Theo Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ (NSF), người từ 18 đến 64 tuổi cần ngủ từ 7 đến 9 giờ/đêm. Các chuyên gia nhấn mạnh điều này là bắt buộc để đảm bảo cơ thể có được một chế độ ăn lành mạnh.
Một số nghiên cứu trước đây cũng phát hiện những người bị mất ngủ thường chọn thực phẩm có nhiều chất béo nhưng lại ít protein. Chế độ ăn như thế sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch và cao huyết áp.
Ngoài việc tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo, người thiếu ngủ cũng có xu hướng ít vận động hơn vào ngày hôm sau, các chuyên gia tại Trường King's College London cho biết thêm.
Chính điều này cũng góp phần tăng cân. Các nhà khoa học cho biết trung bình cơ thể đốt cháy khoảng 500 calo/ngày. Nếu duy trì được 1 tuần sẽ là 3.500 calo, tương đương giảm được 450 gram mỡ. Việc ít di chuyển, ít đốt năng lượng mà lại nạp nhiều thực phẩm giàu chất béo tất nhiên sẽ khiến người thiếu ngủ tăng cân.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi /// Ảnh: Ngọc Dương

Cách ly y tế bao lâu thì an toàn?

Thực tế cho thấy, nếu quản lý không tốt người nhập cảnh, người tiếp xúc, người nghi ngờ mắc bệnh thì sẽ xảy ra tình trạng siêu lây nhiễm Covid-19 khiến công tác điều tra, xử lý ổ dịch của các cơ quan chức năng gặp vô cùng khó khăn.