Vì sao nhiều bệnh nhân Covid-19 bị thiếu ô xy?

Trà Linh
Trà Linh
07/06/2021 10:09 GMT+7

Chuyên trang News Medical Life Sciences vừa dẫn kết quả một nghiên cứu từ nhóm chuyên gia của Đại học Alberta (Canada) làm sáng tỏ lý do vì sao nhiều bệnh nhân Covid-19 , kể cả những người mắc bệnh nhẹ, cũng dễ bị thiếu ô xy.

Trước đó, các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu của những người đang mắc Covid-19 theo nhiều mức độ, từ nhẹ, trung bình đến nặng. Nhóm nghiên cứu phát hiện khi bệnh tình trở nên trầm trọng, một loạt tế bào hồng cầu chưa trưởng thành (tức hồng cầu lưới) được giải phóng liên tục và ồ ạt tràn vào hệ tuần hoàn máu, đôi khi chiếm tới 60% tổng số tế bào trong máu. Trong khi đó, tỷ lệ hồng cầu chưa trưởng thành ở người khỏe mạnh chỉ chiếm ít hơn 1%.
“Thông thường, tế bào hồng cầu chưa trưởng thành sẽ trú trong tủy xương và chúng ta ít khi quan sát được chúng trong quá trình lưu thông máu. Kết quả phân tích của chúng tôi cho thấy SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19) đang tác động rõ rệt đến quá trình cơ thể sản xuất hồng cầu”, trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư Shokrollah Elahi, giải thích.
Nói rõ hơn về tác động của Covid-19, ông Shokrollah Elahi cho biết SARS-CoV-2 khiến cơ thể liên tục giải phóng tế bào hồng cầu chưa trưởng thành. Tuy nhiên, nhóm tế bào này không thể giúp cơ thể vận chuyển ô xy, mà lại rất dễ bị SARS-CoV-2 tiêu diệt. Khi tế bào hồng cầu chưa trưởng thành lần lượt mất đi, cơ thể sẽ không còn nguồn để thay thế lúc các tế bào hồng cầu trưởng thành (vốn chịu trách nhiệm vận chuyển ô xy) hết vòng đời, từ đó khiến nguồn ô xy trong máu bị suy giảm.
Ngoài ra, chuyên gia Elahi cũng nói thêm các tế bào hồng cầu chưa trưởng thành vốn là loại tế bào ức chế miễn dịch mạnh. Chúng ngăn chặn quá trình sản xuất kháng thể của cơ thể, cũng như ức chế khả năng chống vi rút của tế bào lympho T (một tế bào miễn dịch quan trọng). Từ đó khiến phản ứng miễn dịch của người bệnh càng yếu hơn và bệnh tình dễ trở nặng hơn.
Nghiên cứu hiện đã được công bố đầy đủ trên tập san học thuật Stem Cell Reports.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.