Viêm da cơ địa do ô nhiễm không khí

05/11/2020 04:22 GMT+7

Viêm da cơ địa là bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm bệnh da liễu. Đặc biệt, bệnh viêm da cơ địa đang ngày càng tăng theo tình trạng ô nhiễm không khí.

Khói bụi làm da “khó ở”

Chị B.T.A (32 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) da bị nổi mảng đỏ ở mặt, vùng cổ và ngứa hơn 1 tháng không khỏi. Khó chịu phải gãi thì da càng nổi đỏ sần, phù nề, đóng vảy và mất thẩm mỹ. Những lúc thay đổi thời tiết, hay đi ra đường nhiều, không khí khói bụi, ô nhiễm thì da lại càng “khó ở”. Do đó, chị đã đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.
Qua thăm khám về bệnh sử, tiền sử dị ứng, bác sĩ chẩn đoán chị A. bị viêm da cơ địa do ô nhiễm không khí.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu (TP.HCM), viêm da cơ địa là bệnh da mạn tính thường gặp, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Đặc biệt, thời gian gần đây, tỷ lệ viêm da cơ địa tăng theo tình trạng ô nhiễm không khí.

Lưu ý cho người bị viêm da cơ địa

Bệnh nhân viêm da cơ địa do ô nhiễm không khí cần hạn chế tiếp xúc môi trường ô nhiễm, hóa chất. Giữ vệ sinh da, tắm rửa bằng các sản phẩm dịu nhẹ, tự nhiên hằng ngày (vào cuối ngày sau khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm xung quanh); sau đó bôi dưỡng ẩm để sửa chữa hàng rào bảo vệ da.
Dưỡng ẩm và chất chống ô xy hóa giúp sửa chữa tình trạng rối loạn hàng rào bảo vệ da do ô nhiễm.
Bên cạnh đó, điều chỉnh lối sống, giảm ô nhiễm không khí, sống ở khu dân cư có nhiều không gian xanh có thể làm giảm tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm, phòng ngừa viêm da cơ địa do ô nhiễm.
Tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á, tỷ lệ bệnh viêm da cơ địa trong dân số đang liên tục gia tăng, đạt mức khoảng 10 - 15%. “Tại VN, hiện chưa có nghiên cứu về tỷ lệ viêm da cơ địa trong dân số nhưng ghi nhận thực tế khám chữa bệnh cho thấy, đây hiện là một trong những bệnh da thường gặp nhất ở các phòng khám, bệnh viện da liễu”, bác sĩ Hào đánh giá.
Theo ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bệnh nhân khám điều trị viêm da cơ địa trung bình chiếm hơn 20% tổng số lượt khám, chiếm tỷ lệ cao nhất trong mô hình bệnh tật của bệnh viện.

Ô nhiễm tác động đến sức khỏe làn da

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào cho biết viêm da cơ địa xảy ra do sự tương tác giữa rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da, yếu tố môi trường và đáp ứng miễn dịch của cơ thể.
Rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da có biểu hiện là: tăng mất nước qua thượng bì, giảm hydrat hóa và tăng pH ở lớp sừng. Những thay đổi này phá vỡ tính toàn vẹn của hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ dàng bị xâm nhập bởi các chất kích ứng, dị ứng nguyên và tác nhân nhiễm trùng, từ đó khởi phát quá trình viêm.
Kết quả của quá trình này gây ngứa, cào gãi, từ đó càng làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, gây vòng xoắn bệnh lý ngứa - cào gãi - ngứa.
“Có thể thấy tỷ lệ viêm da cơ địa tăng theo tình trạng ô nhiễm không khí do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa. Ô nhiễm không khí là vấn đề cần được quan tâm ở bệnh nhân viêm da cơ địa vì những khiếm khuyết hàng rào bảo vệ và giảm đề kháng, khả năng sửa chữa ở da làm cho các chất ô nhiễm dễ dàng xâm nhập và khởi phát đáp ứng viêm”, bác sĩ Hào cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.