Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) đột biến, giờ có 8 chủng

Tạ Ban
Tạ Ban
05/04/2020 20:04 GMT+7

Các chuyên gia y tế cho biết virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây dịch Covid-19 vẫn đang đột biến. Tính đến nay, giới khoa học đã phát hiện ra 8 chủng trên toàn cầu.

Các nhà khoa học đã và đang sử dụng công nghệ tiên tiến để nhanh chóng giải mã bộ gien của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch Covid-19 từ các mẫu thử nghiệm.
“Virus Corona đang thay đổi về mặt di truyền. Câu hỏi được đặt ra là liệu có bất kỳ biến đổi nào quan trọng đối với quá trình phát bệnh, khả năng truyền bệnh hay những thứ khác mà con người chúng ta quan tâm không”, Marc Lipsitch, nhà nghiên cứu dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm của Đại học Harvard (Mỹ), nói với NPR.
Tin tốt là các chủng mới chỉ được điều chỉnh một chút, các đột biến không gây chết người nhiều hơn, Trevor Bedford, chủ trang web NextStrain.org (một trang web truy cập mở cho thấy cách thức virus lan trên toàn cầu và cách thức các chủng khác nhau phát triển), chia sẻ với New York Daily News.
"Tỷ lệ đột biến quan sát được (khoảng hai đột biến mỗi tháng) là hoàn toàn bình thường đối với virus. Cúm và cảm lạnh thông thường có tỉ lệ đột biến tương tự”, Mitch Bedford viết trên Twitter.
Biết làm thế nào virus có thể đột biến tác động quan trọng đến cách tạo ra vắc xin hiệu quả. Bởi vì virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 đang biến đổi chậm, nên việc tiêm vắc xin một lần là có thể. Trong khi đó, như trường hợp cúm mùa, vắc xin được cập nhật hằng năm vì đột biến nhanh, theo Heath24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.