Xét nghiệm máu phát hiện các ca Covid-19 nguy hiểm nhất

14/08/2020 08:37 GMT+7

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Future Medicine cho thấy xét nghiệm máu có thể giúp dự đoán bệnh nhân Covid-19 nào có nguy cơ diễn tiến nặng hơn và tử vong.

Tiến sĩ Juan Reyes thuộc Trường Y và Khoa học sức khỏe George Washington (Mỹ) cùng các đồng nghiệp khảo sát gần 300 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện George Washington từ ngày 12.3 - 9.5.2020.
Trong số này, 200 người có mọi dấu ấn sinh học được nghiên cứu, bao gồm chất IL-6, D-dimer, CRP, LDH và ferritin, dựa trên xét nghiệm máu. Các chuyên gia phát hiện hàm lượng cao hơn của các dấu ấn sinh học trên có liên quan đến chứng viêm và rối loạn chảy máu, đồng thời tăng nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, cần hỗ trợ máy thở và tử vong.
Tiến sĩ Shant Ayanian, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi hy vọng những dấu ấn sinh học trên giúp bác sĩ vạch rõ lộ trình điều trị bệnh nhân, liệu bệnh nhân có nên xuất viện hay không và cách theo dõi bệnh nhân khi họ về nhà, trong số các quyết định lâm sàng khác”.
Hiện tại, các bác sĩ đánh giá nguy cơ bệnh diễn tiến xấu hơn hoặc gây tử vong hay không dựa theo độ tuổi và bệnh lý nền của bệnh nhân. Nhưng xét nghiệm máu đơn giản trên có thể giúp đưa ra các quyết định lâm sàng phù hợp, các chuyên gia giải thích.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 14.8: Thêm 6 ca mắc mới ở Hải Dương, Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.