'Xì hơi' đến từ đâu và có nên kiêng hẳn một số thực phẩm?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
22/04/2018 10:03 GMT+7

Đã bao giờ bạn tự hỏi xì hơi là khí đến từ đâu? Nếu vậy câu trả lời sau có thể khiến bạn ngạc nhiên, theo Time.

Bà Jane Muir, giáo sư về hệ tiêu hóa và là người đứng đầu về khoa học dinh dưỡng của Đại học Monash (Úc) nói: "Khí là sản phẩm phụ của hoạt động của hệ vi sinh ruột sống trong ruột già của chúng ta. Đường ruột của con người chứa hàng tỉ vi khuẩn, được biết chung là vi khuẩn. Nếu không có những vi khuẩn này, cơ thể chúng ta không thể phân hủy đầy đủ và hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để tồn tại. Những vi khuẩn này nằm trong đường tiêu hóa, số lượng của chúng tăng theo cấp số nhân trong ruột già”.

Những thứ mà bạn không thể dễ dàng tiêu hóa, chủ yếu là các hợp chất thực vật giàu chất xơ có xu hướng trượt qua đường tiêu hoá đến ruột già. Khi đó, vi khuẩn không thể tiêu hóa và sản xuất khí. Đây là một phần bình thường của chức năng ruột.
Các loại thực phẩm thường gây ra khí có chứa các hợp chất được gọi là fructan, được tìm thấy trong lúa mì, hành tây, atisô và lúa mạch đen, các loại đậu, hạt và hạt giống.
Tiến sĩ Steven Zeisel, giáo sư về dinh dưỡng và giám đốc của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng thuộc Đại học North Carolina nói: "Các loại thực phẩm tạo ra khí khác nhau với mỗi người. Một số người thiếu enzyme đường ruột cần thiết để tiêu hóa một số chất dinh dưỡng nhất định, có thể cho phép nhiều loại thực phẩm này tràn qua vi khuẩn trong ruột già. Ăn quá nhiều hoặc quá nhanh cũng có thể làm quá tải hệ thống và cung cấp thêm thức ăn cho vi khuẩn gây ra khí. Loại khí này và đầy hơi có thể không thoải mái. Nhưng nó không có hại”, theo Time.
Điều đó cho thấy rằng, có một số bệnh liên quan đến đường ruột có thể tạo ra khí như một tác dụng phụ. Đối với những người không dung nạp lactose, một tình trạng xuất phát từ việc thiếu enzyme tiêu hóa cần thiết để phá vỡ sữa bò có thể gây ra khí và đầy hơi, cũng như tiêu chảy, đau bụng và nôn. Và nếu bạn bị ốm, bạn có thể thấy hệ thống sản sinh nhiều khí hơn bình thường.
Tiến sĩ Zeisel cho biết: "Bạn có thể tạm thời mất đi khả năng hấp thu một số chất dinh dưỡng nhất định, và do đó nhiều chất khác mắc kẹt trong đại tràng. Điều đó dẫn đến nhiều khí hơn và trong một số trường hợp biểu hiện qua tiêu chảy. Đó chính là lý do vì sao đậu nên được ngâm trước khi nấu để dễ tiêu hóa hơn”, theo Time.
Một lựa chọn khác dành cho những người thiếu enzym đường ruột là ăn các loại thực phẩm cung cấp khí với số lượng nhỏ để vi khuẩn có thể xử lý chúng rồi từ từ thích nghi và ít khí hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.