'Xì hơi' bao nhiêu lần một ngày là bình thường?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/02/2018 07:25 GMT+7

Trung bình mỗi người một ngày có thể thải ra từ 0,5 đến 1,5 lít khí từ đường tiêu hóa. Do đó, các chuyên gia sức khỏe cho biết một người có thể 'xì hơi' (đánh rắm) đến 20 lần/ngày cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Con số 20 lần có thể khiến nhiều người bất ngờ vì phần lớn chúng ta ít khi nào để ý đến số lần đánh rắm. Tuy nhiên, phần lớn mọi người chỉ đánh rắm mỗi ngày vài lần, theo Health24.
Trên thực tế rất khó ước lượng khí thải trong hệ tiêu hóa và số lần đánh rắm của một người. Một số ý kiến cho rằng nam giới có thể đánh rắm nhiều hơn phụ nữ. Thế nhưng, suy nghĩ này là không đúng, tiến sĩ Kyle Staller, chuyên gia về tiêu hóa tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ), cho biết.
“Các nghiên cứu không cho thấy việc tích tụ khí trong đường tiêu hóa là vấn đề liên quan đến giới tính”, tiến sĩ Staller nói thêm. Ngoài ra, ông cũng lưu ý việc đánh rắm đến 20 lần/ngày là điều hoàn toàn bình thường, thậm chí là khá phổ biến với tất cả chúng ta.
Phần lớn khí trong đường tiêu hóa đều tích tụ qua hai cách, hoặc là do vi khuẩn trong đường ruột thải ra, hoặc là do chúng ta nuốt phải không khí khi đang nhai, chẳng hạn như nhai kẹo cao su, tiến sĩ Ashkan Farhadi, chuyên gia về sức khỏe dạ dày và ruột tại Trung tâm y khoa Orange Coast Memorial (Mỹ), tiết lộ.
Ngoài ra, dạ dày và ruột non chúng ta có thể không xử lý được các chất thuộc nhóm tinh bột kém hấp thu và có khả năng lên men (FODMAP). Chúng sẽ được tiêu hóa ở ruột già. Quá trình này có thể sinh ra nhiều khí trong đường tiêu hóa. FODMAP có nhiều trong một số loại trái cây như táo, xoài, dưa hấu; các sản phẩm từ sữa và các loại rau cải như tỏi, hành, bông cải…
Các chuyên gia sức khỏe lưu ý nếu thấy tình trạng đánh rắm quá nhiều, gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống thì người mắc nên tìm đến bác sĩ để được kiểm tra kỹ lưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.