Xuất hiện 2 du khách nghi nhiễm viêm phổi 'lạ' tại Việt Nam

Liên Châu
Liên Châu
16/01/2020 04:50 GMT+7

Chiều 15.1, Bộ Y tế có cuộc họp đánh giá tình hình và các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới (nCoV) tại TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc .

2 ca bệnh nghi ngờ

Tại cuộc họp, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông báo, ngày 14.1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện 2 trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại TP.Vũ Hán, nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa. Cả hai đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ.
Các mẫu bệnh phẩm đã được lấy gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, lập danh sách những người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe. Bộ Y tế đã tổ chức đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Đà Nẵng. Đến chiều 15.1, 2 bệnh nhân trên chưa ghi nhận các bất thường về sức khỏe.

Hiện tất cả các cửa khẩu đã tăng cường công tác giám sát hành khách đến từ vùng có dịch, chuẩn bị các kế hoạch ứng phó, phòng cách ly tạm thời, các trang thiết bị thiết yếu phòng chống dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế ĐỖ XUÂN TUYÊN

Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, tuy vậy nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 tới.
“Các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện”, TS Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng, lưu ý.

Sẵn sàng các kế hoạch ứng phó

Tại cuộc họp, lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ khẳng định hoàn toàn làm chủ công nghệ “tìm kiếm, định danh” vi rút mới nCoV. Việc này giúp phát hiện kịp thời và chính xác nếu có ca bệnh xâm nhập.
Đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, coronavirus là một họ các vi rút có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Coronavirus thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân.
Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trường hợp bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV đầu tiên khởi phát ngày 12.12.2019, đến ngày 13.1.2020 đã ghi nhận 59 trường hợp mắc, 7 trường hợp nặng, 1 trường hợp tử vong, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định và chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế bị nhiễm bệnh.
Tại Thái Lan ngày 12.1 đã phát hiện ca bệnh đầu tiên do chủng nCoV, bệnh nhân là một nữ du khách đến từ TP.Vũ Hán. Đây cũng là ca viêm phổi “lạ” đầu tiên được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc.
Ở người, coronavirus có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như: hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV), hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV)… Chủng vi rút mới thuộc họ corona (nCoV) gây bệnh viêm phổi “lạ” xuất hiện mới đây tại TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc là chủng mới chưa xác định trước đây ở người.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của các trường hợp viêm phổi cấp do nCoV từ Trung Quốc, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch đáp ứng phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của coronavirus (nCoV) với 3 tình huống diễn biến dịch bệnh.
TS Đặng Quang Tấn đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường giám sát dịch bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng thông qua hệ thống giám sát thường xuyên và giám sát dựa vào sự kiện (EBS), đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ thân nhiệt khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh từ TP.Vũ Hán; phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
“Hiện tất cả các cửa khẩu đã tăng cường công tác giám sát hành khách đến từ vùng có dịch, chuẩn bị các kế hoạch ứng phó, phòng cách ly tạm thời, các trang thiết bị thiết yếu phòng chống dịch. Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, có kế hoạch phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.