Giống với nhiều phân khúc ô tô ăn khách trên thị trường, SUV 7 chỗ tại Việt Nam trong tháng 3.2023 vẫn duy trì được đà tăng trưởng, khi ghi nhận doanh số tương đối ấn tượng.
Khách Việt mua xe SUV 7 chỗ nào nhiều nhất năm 2022?
Theo đó, số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn phân khúc này với sự góp mặt của 4 mẫu xe (gồm Ford Everest, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X) tháng qua đã bán ra tổng cộng 1.601 xe, tăng mạnh 453 xe, tương đương gần 40% so với tháng liền kề trước đó.
Đáng chú ý, kết quả bán hàng tích cực này có được chủ yếu nhờ sự trở lại đúng lúc của mẫu xe chủ lực Ford Everest. Thống kê cho thấy, khép lại tháng 3, mẫu xe đến từ Mỹ đạt doanh số lên đến 1.088 xe, tăng mạnh 437 xe, tương đương đến gần 70%.
Kết quả ấn tượng này giúp Everest tiếp tục khẳng định vị thế "độc tôn" trong phân khúc SUV 7 chỗ khi bỏ rất xa các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Toyota Fortuner. Tháng vừa qua, mẫu xe Nhật "giậm chân tại chỗ" với lượng xe bán ra ở mức 382 chiếc. Doanh số "èo uột" này khiến Fortuner tiếp tục bị đối thủ Ford Everest qua mặt, thậm chí ngày càng nới rộng khoảng cách với lượng xe bán ra gấp gần 3 lần.
Ở nhóm còn lại, Mitsubishi Pajero Sport như thường lệ vẫn duy trì lượng xe bán ra khá ổn định. Tháng 3 vừa qua, mẫu xe Nhật đạt doanh số 118 xe, tăng nhẹ 17 xe so với tháng trước đó. Dù không được số đông khách hàng phổ thông ưa chuộng, tuy nhiên mẫu xe nhà Mitsubishi thực tế vẫn có sức hút với nhóm người dùng riêng, yêu thích cảm giác lái và khả năng off-road đặc trưng.
Trong khi đó, Isuzu mu-X vẫn là cái tên "đội sổ" trên bảng xếp hạng doanh số SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Khép lại tháng qua, trong khi các đối thủ duy trì đà tăng, mẫu xe này lại tiếp tục giảm, khi chỉ bán ra 13 xe. Đáng buồn hơn, kể từ thời điểm ra mắt thế hệ mới hồi tháng 7.2022, dù được nâng cấp nhiều chi tiết, thế những mẫu xe Nhật đến nay vẫn chưa thể cải thiện vị thế và vẫn là mẫu xe "ế ẩm" nhất phân khúc.
Có thể nói, với những gì đang diễn ra, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay đang dần đánh mất sự cân bằng, khi Ford Everest gần như đã "một mình một chợ". Tính đến hết quý I/2023, mẫu xe này đã đạt doanh số cộng dồn 2.509 xe, chiếm đến hơn 67% thị phần. Vị thế này hứa hẹn sẽ duy trì trong thời gian tới khi hãng xe Mỹ sẵn sàng bổ sung thêm tùy chọn phiên bản mới cho Everest, cùng với đó là nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu tại các đại lý.
Bình luận (0)