Tháng 10.2024, SUV đô thị (B-SUV) là một trong những phân khúc ô tô ghi nhận lượng xe bán ra tăng mạnh; nhưng đồng thời cũng là nhóm xe chứng kiến nhiều xáo trộn bất ngờ nhất tại thị trường Việt Nam.
Xe Hàn vượt xe Nhật ở phân khúc SUV đô thị
Cụ thể, số liệu thông kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố (VAMA) cho thấy, khép lại tháng qua, phân khúc này bán ra tổng cộng 9.593 xe, tăng gần 1.700 xe, tương đương khoảng 21% so với tháng trước đó. Đáng chú ý, có đến 8 trên tổng số 11 mẫu xe được công bố doanh số ghi nhận kết quả tăng trưởng. Qua đó giúp SUV đô thị tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, kể từ khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng (từ tháng 9).
Xét trong cuộc đua doanh số nội bộ phân khúc, Mitsubishi Xforce tiếp tục là cái tên gây chú ý hơn cả. Tuy nhiên, trái với những màn "tỏa sáng" hay kỷ lục doanh số như 3 tháng liền trước, tháng 10.2024, mẫu xe Nhật Bản này lại gây bất ngờ khi chứng kiến lượng xe bán ra giảm tương đối. Cụ thể, thống kê cho thấy, kết thúc tháng qua, Xforce ghi nhận doanh số cộng dồn từ các đại lý trên toàn quốc đạt 1.481 xe, giảm 340 xe, tương đương gần 19% so với tháng 9.
Thực tế, đây vẫn là kết quả bán hàng ấn tượng và nằm trong top 10 ô tô bán chạy nhất tháng của thị trường Việt. Tuy nhiên vẫn chưa đủ giúp Mitsubishi Xforce duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc. Bởi lẽ, đối thủ bám đuổi sát sao nhất - Toyota Yaris Cross cũng đã rất biết cách tận dụng cơ hội, bằng cú bứt tốc ấn tượng, với hơn 1.500 xe đến tay khách hàng, tăng đến hơn 50% so với tháng trước.
Không chỉ Yaris Cross, tháng 10 cũng là một tháng thành công của Toyota Việt Nam, khi hai mẫu xe khác nằm trong nhóm SUV đô thị gồm Corolla Cross và Raize vẫn duy trì đà tăng trưởng khả quan. Toyota Corolla Cross bán ra đến 1.420 xe, tăng mạnh hơn 600 xe so với tháng 9. Trong khi đó, Toyota Raize cũng ghi nhận doanh số 698 xe, tăng gần 400 xe.
Xét về mặt thương hiệu, Kia cũng từng là một "ông lớn" ở phân khúc SUV đô thị. Tuy nhiên thời gian gần đây, hãng xe Hàn Quốc đang dần đánh mất vị thế trước sự vươn lên mạnh mẽ của hai đối thủ Nhật Bản là Mitsubishi và Toyota. Tháng 10.2024, cả hai mẫu xe của Kia gồm Seltos và Sonet chỉ giao đến tay khách hàng lần lượt 815 xe và 718 xe. Tức cộng gộp chỉ bằng doanh số mẫu xe dẫn đầu là Toyota Yaris Cross.
Như vậy, tính lũy kế đến hết tháng 10, nếu xét theo thương hiệu, Toyota mới đang là hãng xe hút khách nhất ở nhóm SUV đô thị. Bởi cộng dồn cả 3 mẫu mã gồm Yaris Cross, Corolla Cross và Raize, hãng xe Nhật đã đóng góp đến gần 17.200 xe, chiếm hơn 30% thị phần. Mitsubishi với duy nhất Xforce vẫn xếp thứ 2 với gần 11.500 xe, chiếm khoảng 20% thị phần. Kia từ vị thế dẫn đầu khi kết thúc năm 2023, tính đến hết tháng 10.2024 đã tụt xuống thứ 3 với gần 11.000 xe (cộng dồn cả 2 mẫu Seltos và Sonet), chiếm khoảng 19% thị phần.
Trong khi đó, nếu xét theo mẫu mã, Mitsubishi Xforce vẫn đang là cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số ở nhóm xe SUV đô thị, với hơn 11.000 xe đã bàn giao. Xếp sau lần lượt là Toyota Yaris Cross (8.048 xe) và Hyundai Creta (6.409 xe). Với việc thị trường chỉ còn hai tháng để "chốt sổ" năm 2024, ngôi vương phân khúc này gần như đã nằm chắc trong tay mẫu xe Nhật.
Bình luận (0)