17 năm chưa khởi công, Bộ GTVT xin 'trả' metro Yên Viên - Ngọc Hồi cho Hà Nội

0 Thanh Niên Online
Gặp nhiều khó khăn với dự án tuyến metro số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, Bộ GTVT vừa kiến nghị Chính phủ chuyển dự án về UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.
Sơ đồ phối cảnh ga Ngọc Hồi tuyến đường sắt số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi /// Ảnh minh họa Sơ đồ phối cảnh ga Ngọc Hồi tuyến đường sắt số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi - Ảnh minh họa
Sơ đồ phối cảnh ga Ngọc Hồi tuyến đường sắt số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi
Ảnh minh họa
Bộ GTVT cho biết, hiện đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ gói thầu cập nhật thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu của gói thầu chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu khu Tổ hợp Ngọc Hồi. Bộ GTVT đang chờ báo cáo tổng thể dự án với Quốc hội để thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên được thủ tướng Chính phủthông qua chủ trương và giao Bộ GTVT quyết định đầu tư để triển khai thực hiện từ năm 2004. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận về thẩm quyền điều chỉnh; Bộ Xây dựng cũng đề nghị cần hoàn chỉnh toàn bộ hồ sơ dự án tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, đảm bảo điều kiện báo cáo Quốc hội.
Ngoài ra, do khó khăn về nguồn vốn đối ứng để thực hiện giải phóng mặt bằng khu tổ hợp Ngọc Hồi (từ năm 2009 đến 2017 dự án mới được bố trí 388 tỉ đồng, kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 được giao 512 tỉ đồng và mới được bổ sung thêm 1.000 tỉ đồng), nên khả năng hoàn thành giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2024 khó đạt được.
Sau nhiều năm ì ạch, Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng xem xét giao Bộ KH-ĐT nghiên cứu, tham mưu Thủ tướng xem xét báo cáo Quốc hội có ý kiến về chủ trương thực hiện đối với tổng thể dự án (nếu cần thiết), tương tự như dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
Trường hợp được Thủ tướng chấp thuận báo cáo Quốc hội, Bộ này kiến nghị cho phép tạm thời điều chỉnh kế hoạch vốn đối ứng năm 2019 (phần còn lại chưa giải ngân) để thực hiện công tác GPMB của dự án giai đoạn I (Khu tổ hợp Ngọc Hồi) cho các dự án khác của ngành GTVT, nhằm đảm bảo kế hoạch giải ngân trong thời gian chờ Quốc hội có ý kiến về chủ trương thực hiện.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ tiếp tục là cơ quan chủ quản đầu tư đối với các hạng mục công trình đường sắt quốc gia thuộc giai đoạn 1 (Khu tổ hợp Ngọc Hồi), nhằm hoàn trả chức năng của ga Hà Nội, ga Giáp Bát và một số khu chức năng cho các tuyến đường sắt quốc gia trong tương lai.
Đối với các hạng mục còn lại thuộc Khu tổ hợp Ngọc Hồi (các khu chức năng, công trình liên quan đến đường sắt đô thị) và đoạn tuyến từ Ngọc Hồi đến Yên Viên, sẽ chuyển giao nhiệm vụ chủ quản đầu tư cho UBND TP.Hà Nội tiếp nhận để tiếp tục triển khai đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành.
Đồng thời, đảm bảo tính đồng bộ (về tiêu chuẩn, công nghệ áp dụng…) của dự án cũng như đồng bộ với các dự án khác đang triển khai, tạo thuận lợi trong việc điều hành, kết nối với hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng vào cuối năm 2002, tuyến metro số 1 Yên Viên- Ngọc Hồi có tổng mức đầu tư 9.197 tỉ đồng, được phân kỳ thành 3 giai đoạn.
Tuy nhiên, từ năm 2004 đến nay, dự án lại có thêm 3 lần phân chia lại phạm vi và phân kỳ đầu tư. Hiện tại, tuyến metro số 1 gồm các dự án thành phần: giai đoạn 1 điều chỉnh; giai đoạn 2 A điều chỉnh và giai đoạn 2 B.
Tổng mức đầu tư các dự án toàn tuyến metro số 1 đã lên tới khoảng 81.537 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay sau 17 năm, dự án vẫn chưa được chính thức khởi công.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng trong nước tiếp tục giảm giá /// Khả Hòa

Vàng tiếp tục lặng sóng

Sau cả tuần đi xuống thì giá vàng thế giới bắt đầu hồi phục trở lại trong phiên đầu tuần này.