Bộ TN-MT: Cấp giấy chứng nhận cho condotel đủ điều kiện

Lê Quân
Lê Quân
15/02/2020 15:13 GMT+7

Bộ TN-MT mới có văn bản gửi các địa phương hướng dẫn chế độ sử dụng đất, chứng nhận quyền sở hữu cho các sản phẩm bất động sản mới như condotel , biệt thự du lịch . Theo đó, sẽ cấp giấy chứng nhận cho condotel đủ điều kiện.

Mới đây, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã ban hành Văn bản 703, do ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, ký gửi Sở TN-MT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.
Theo hướng dẫn của Bộ TN-MT thì điều 48 luật Du lịch năm 2017 quy định căn hộ du lịch (thường được gọi là condotel), biệt thự du lịch là cơ sở lưu trú du lịch. Việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các sản phẩm bất động sản này thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch, thuộc nhóm ngành dịch vụ lưu trú.
Điểm đ khoản 2 điều 10 luật Đất đai và Phụ lục 01 ban hành kèm Thông tư 27 ban hành năm 2018 của Bộ TN-MT quy định việc sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ.
Chế độ sử dụng loại hình đất này được quy định rõ tại điều 153 luật Đất đai. Thời hạn sử dụng đất được quy định tại khoản 3 điều 126 luật Đất đai.
Theo đó, thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm.
Với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn, thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm. Người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được nhà nước xem xét gia hạn.
Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận, Bộ TN-MT hướng dẫn, trường hợp dự án có các công trình condotel, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của luật Kinh doanh bất động sản, việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo quy định tại điều 32 Nghị định 43, ban hành ngày 15.5.2014 của Chính phủ; khoản 22 điều 2 của Nghị định 01, ban hành ngày 6.1.2017.
Bộ TN-MT đề nghị Sở TN-MT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt, thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án, nhằm xác định mục đích, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trường hợp dự án đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo quy định của luật Đất đai và các luật khác có liên quan, thì thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu quy hoạch của dự án.
Trước đó, ngày 22.4.2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Chỉ thị 11 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Thủ tướng giao Bộ TN-MT ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới gồm condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) theo đúng quy định của pháp luật. 
Condotel và các sản phẩm bất động sản khác như biệt thự du lịch, officetel… xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng 2014 - 2015 và nhanh chóng phát triển, bùng nổ. Hiện tại, condotel phát triển rầm rộ tại các tỉnh thành, đặc biệt những nơi phát triển du lịch nghỉ dưỡng. 
Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, pháp lý cho sản phẩm bất động sản này vẫn chưa đầy đủ, rõ ràng. Văn bản 703 của Bộ TN-MT vừa ban hành được cho là đã gợi mở ra hướng cơ bản về pháp lý cho các sản phẩm bất động sản kiểu mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.