BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Được thu 1 trạm, 1 trạm tiếp tục chờ

1 Thanh Niên Online
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho phép thu phí 1 trạm trên hợp phần làm đường mới, riêng trạm thu cho nâng cấp, cải tạo mặt đường quốc lộ 3 cũ tiếp tục hoãn thu.
 
Nhà đầu tư được phép thu phí trước tại hợp phần làm đường quốc lộ 3 mới /// Ảnh TN Nhà đầu tư được phép thu phí trước tại hợp phần làm đường quốc lộ 3 mới - Ảnh TN
Nhà đầu tư được phép thu phí trước tại hợp phần làm đường quốc lộ 3 mới
Ảnh TN
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100, theo phương án tài chính ban đầu, được phép đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm trên quốc lộ 3 cũ và 1 trạm trên quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới.
Dự án dự kiến bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, do phản ứng của người dân và chưa thống nhất được với địa phương là UBND tỉnh Thái Nguyên, tới thời điểm này dự án vẫn chưa thu phí.
Để xử lý tình trạng này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa giao Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với Vụ Đối tác công tư, Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định liên quan để khẩn trương quyết toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng thực tế. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cho phép thu phí tại trạm thu trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ từ 1 - 2 tháng, trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn cho dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.
Với trạm thu phí trên quốc lộ 3, tiếp tục rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của vị trí đặt trạm. Trên cơ sở đó, đề xuất mức thu phù hợp, đồng thời xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án.
Phương án đề xuất phải đảm bảo tính tổng thể để xử lý chung cho các trạm tương tự, đảm bảo hiệu quả tài chính và chặt chẽ về pháp lý. Ngoài ra, với phương án thu giá dịch vụ trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để hỗ trợ dự án, ông Thể yêu cầu cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan, tham khảo ý kiến người dân, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, nhà đầu tư dự án đã đề xuất 3 phương án xử lý các vướng mắc liên quan, gồm: giữ nguyên 2 trạm, Nhà nước quyết định số trạm và có hỗ trợ hoặc bỏ trạm thu phí. 

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Trần văn hùng

Cao tốc HN- Thái Nguyên theo thiết kế lắp thu phí và tuyến đường trên cũng nhằm phục vụ tổ hợp Samsung Thái Nguyên nên ko thể thu phí con đường này. Nếu đặt trạm thu phi ở đây lại sẽ sảy ra hiện tượng như BOT Cai Lậy

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hạ tầng và nhân lực các cảng cá yếu kém, tàu thuyền vào bến tư nhân /// Ảnh: Công Hân>

Gian nan gỡ thẻ vàng IUU

Các doanh nghiệp cho biết xuất khẩu vào EU sụt giảm 20 - 30% sau khi VN bị EU phạt thẻ vàng, nhưng công cuộc gỡ thẻ vẫn còn rất nhiều gian nan.
Vườn sâm Ngọc Linh của Công ty CP sâm Ngọc Linh Kon Tum /// Ảnh: Phạm Anh>

Xây dựng vùng trọng điểm dược liệu

Với hàng trăm loài dược liệu quý hiếm, trong đó có sâm Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum đã phát huy để xây dựng địa phương thành vùng trọng điểm dược liệu.
Giá USD tự do biến động khó lường /// Ngọc Thạch>

Giá USD tự do tăng giảm khó lường

Tăng khá mạnh rồi lại giảm nhanh là diễn biến của giá USD tự do trong ngày 25.9. Đồng bạc xanh ngoài thị trường tự do có chiều hướng ngược chiều so với giá tại các ngân hàng thương mại.