Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), một số doanh nghiệp hội viên cho biết giá cước tàu xuất khẩu đi Châu Âu vừa mới hạ nhiệt thì tuyến đi Mỹ lại rất căng thẳng. Hiện nay, chỗ trống cho hàng đông lạnh đi Mỹ của hầu hết các hãng tàu đều rất ít vì các hãng tàu ưu tiên cho hàng khô vì giá có lợi hơn. Một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại Cần Thơ cho hay doanh nghiệp thủy sản hiện như “cá nằm trên thớt”. Doanh nghiệp đặt được chuyến là mừng cho dù chưa biết giá cước là bao nhiêu vì các hãng tàu báo giá rất trễ và hiệu lực chỉ từ 10 - 15 ngày. Thậm chí, doanh nghiệp đã đăng ký được chỗ nhưng vì một lý do nào đó không thể xuất hàng như lịch thì cũng phải mất phí hơn 1.500 USD/container.
Cũng theo VASEP, hãng tàu MSC mới cho biết kể từ đầu tháng 4 sẽ cắt toàn bộ hàng đông lạnh đi Mỹ. Việc này sẽ làm tăng tải cho tuyến khác vốn đã quá tải trong nhiều tháng nay. Hơn nữa, rất nhiều hãng tàu không cho đặt chỗ trước. Nhưng nếu doanh nghiệp chờ tới ngày xuất hàng mới đặt thì lại không còn chỗ...
Giá cước vận tải tăng, tình trạng thiếu chỗ, thiếu container xuất hàng đã diễn ra từ cuối năm 2020 và kéo dài đến đầu năm nay. Trước đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, điều và chè cũng phản ánh gặp khó khi cước phí tăng gấp 6 - 7 lần, từ 750 - 800 USD/container lên hơn 4.000 - 5.000 USD/container. Thậm chí giá thuê container rỗng từ dưới 1.000 USD/container 40 feet đến cuối năm vừa qua tăng vọt lên 8.000 USD, thậm chí 10.000 USD đi thị trường Anh. Đây là vấn đề “nóng” khiến các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp thủy sản đều gặp phải nhưng khó có giải pháp thay đổi. Bởi tất cả các hãng tàu xuất khẩu sản phẩm từ Việt Nam đi thế giới đều của các tập đoàn nước ngoài.
Năm nay, ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu trên 9,4 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2020. Trong đó kỳ vọng xuất khẩu đi Mỹ, EU và các nước khác sẽ tích cực nhờ đòn bẩy từ các hiệp định thương mại tự do EVFTA và CPTPP...
Bình luận (0)