Chi quảng cáo tiếp thị tại cửa hàng dẫn đầu với 88 triệu đồng mỗi năm

0 Thanh Niên Online
Đây là kết quả khảo sát về tình hình kinh doanh năm 2018 vừa được thực hiện bởi Sapo - đơn vị quản lý và bán hàng đa kênh - với hơn 5.000 cửa hàng.
Facebook được bình chọn là kênh bán hàng hiệu quả nhất /// Sapo Facebook được bình chọn là kênh bán hàng hiệu quả nhất - Sapo
Facebook được bình chọn là kênh bán hàng hiệu quả nhất
Sapo
Theo đó trong năm vừa qua, trung bình mỗi cửa hàng chi khoảng 10,4 triệu đồng/tháng để tiếp thị, quảng cáo, tăng hơn 1 triệu đồng/tháng so với năm 2017. Ngân sách trung bình tiếp thị tại cửa hàng là cao nhất khi đạt 88 triệu đồng/năm. Đứng thứ hai là kinh phí quảng bá trên website với 79,2 triệu đồng/năm/shop. Riêng quảng cáo trên Facebook đứng thứ ba, chiếm 75,2 triệu đồng/năm/shop và sàn thương mại điện tử là 58,5 triệu đồng/năm/shop.
Bên cạnh đó, nếu như năm 2017 doanh thu cửa hàng trung bình chỉ khoảng 1,2 tỉ đồng thì năm 2018, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng là hơn 1,5 tỉ đồng. Trong đó, 39,2% cửa hàng có doanh thu từ kênh online cao hơn.
Đây là báo cáo thường niên được Sapo thực hiện định kỳ từ năm 2015 đến nay. Năm 2018 nổi bật với xu hướng bán hàng đa kênh. Có tới 97% cửa hàng được khảo sát cho biết họ đang bán hàng trên 2 kênh trở lên, trong đó có tới 54% cửa hàng có bán tối thiểu trên 5 kênh khác nhau. Top 5 kênh bán hàng được sử dụng phổ biến nhất của các cửa hàng lần lượt là Facebook chiếm 87%, website chiếm 82%, cửa hàng/showroom chiếm 80%, đại lý/cộng tác viên chiếm 60% và các sàn giao dịch thương mại điện tử chiếm 58%.
Facebook cũng là kênh đứng đầu được đánh giá mang lại hiệu quả tốt. Có đến 97% cửa hàng có sử dụng đánh giá Facebook mang lại hiệu quả tốt trong khi tỷ lệ này ở kênh bán tại cửa hàng là 86%, đại lý/cộng tác viên là 85% và website là 83%. Tuy nhiên, các sàn giao dịch thương mại điện tử năm vừa qua được đánh giá hiệu quả với tỷ lệ 73%, tăng cao gấp 2,5 lần so với tỷ lệ các shop đánh giá kênh này hiệu quả trong năm 2015 (chỉ có 27% đánh giá có hiệu quả).
Năm vừa qua, Zalo trở thành một kênh để chat, tư vấn trực tiếp cho khách hàng được khá nhiều đơn vị sử dụng.
Ngoài ra, kết quả khảo sát cho thấy các cửa hàng có tăng trưởng đã chịu đầu tư ngân sách quảng cáo nhiều hơn so với các cửa hàng không tăng trưởng, đặc biệt trong 2 kênh bán hàng qua chợ điện tử và Facebook. Cụ thể, ở các cửa hàng có tăng trưởng, trung bình ngân sách tiếp thị trong năm 2018 chi cho các sàn thương mại điện tử là gần 23 triệu đồng/năm, kênh Facebook là hơn 65 triệu đồng/năm. Trong khi đó, các cửa hàng không tăng trưởng chi ngân sách cho sàn thương mại điện tử và kênh Facebook lần lượt ở mức gần 17 và 52 triệu đồng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng ổn định vào sáng đầu tuần /// Ngọc Dương

Vàng loay hoay tìm lối thoát

Kim loại quý đầu tuần gần như không thay đổi gì so với cuối tuần qua, xoay quanh mức 1.490 USD/ounce, điều này trái ngược với những dự báo trước đó.