Nhộn nhịp thực phẩm tết tự làm trên mạng

22/01/2019 18:14 GMT+7

Chỉ cần ngồi nhà lướt mạng, người dùng giờ đây có thể sắm đủ món cần dùng cho cái tết cổ truyền.

Từ bánh mứt đến giò chả

Bước vào những ngày đầu tháng chạp âm lịch (đầu tháng 1.2019), bạn bè khá bất ngờ khi chị Hoàng Oanh - nhân viên một cơ quan nhà nước - cho biết nhận làm giò bao tử và sẽ giao vào khoảng 26 - 27 tết. Theo chị, xuất phát từ ý tưởng ngày đầu năm mới, nhiều người tin rằng ăn được món bao tử, giò, lưỡi heo (bao tử - giúp có được sức khỏe, được no ấm cả năm; giò - giúp vững chắc cả năm; lưỡi - giúp nói những lời hay ý đẹp cho mọi người) thì công việc cả năm được thuận lợi, như ý, sức khỏe dồi dào. Vì vậy chị đã sáng tạo ra món ăn “3 trong 1” là món bao tử nhồi bắp giò, lưỡi heo để giúp các bà nội trợ không phải suy nghĩ cách chế biến cả 3 món với giá 350.000 đồng/kg. Sẵn nhận hàng cho món giò bao tử nên chị Oanh dịp này cũng “rao” luôn món lạp xưởng nhà ở quê Tiền Giang làm với giá 220.000 đồng/kg.
“Nếu nấu riêng cả 3 món thật sự ăn không hết khi ngày tết có quá nhiều món khác. Tùy vào khẩu vị của mọi người để đánh giá về chất lượng, nhưng gì chứ sạch thì đảm bảo. Mình chỉ làm cho vui, cung cấp cho người quen chứ không phải kinh doanh”, chị Oanh khẳng định.
Cũng không phải là người bán hàng chuyên nghiệp nhưng từ tết năm 2017, chị Ngọc Thi, nhân viên một công ty tại quận Tân Bình (TP.HCM) bắt đầu nhận làm món lạp xưởng do mẹ ở Tiền Giang tự làm. Mùa tết đầu tiên 2017 (kéo dài khoảng 2 tháng), Thi cũng bán được hơn 50 kg. Từ đó cứ đến mùa tết, món lạp xưởng của nhà Thi đã được các khách quen đặt hàng và năm sau có thêm món khô gà lá chanh và kẹo dừa. Mục tiêu mà Thi chia sẻ là do mẹ mới về hưu nên có thời gian rảnh. Vì vậy nghĩ ra chuyện làm kiếm thêm tiền tiêu tết vừa vui nhà vui cửa. Mùa tết năm nay giá lạp xưởng tươi và khô gà lá chanh của nhà Thi tăng thêm 20.000 đồng/kg so với tết năm 2018 vì giá nguyên liệu tăng.
Còn chị Mỹ Phương tại quận 1, TP.HCM, lại rao bán giùm cho người bà con món giò bê - đặc sản Nghệ An "mục đích chính là góp phần quảng bá thêm một món đặc sản cho người quen ở thành phố đồng thời tạo thêm công ăn việc làm mùa tết cho những người bà con ở quê"- chị nói. Tương tự, hai chị em Vân cũng đang đi làm và cứ đến tết, cô lại rao bán một số loại mứt tự làm như mứt dừa, mứt gừng, mứt vỏ bưởi, mứt cà chua với giá từ 200.000 - 220.000 đồng/kg. Khách hàng chủ yếu của chị em Vân cũng là người quen, bạn bè và ngày càng mở rộng hơn khi được giới thiệu dây chuyền với nhau…
Chế biến món đặc sản giò bê tại Nghệ An M.P

Ngồi nhà sắm tết

Ngày thường, chị Châu tại quận Thủ Đức cũng bán hàng qua mạng nhưng đến dịp tết, gian hàng của chị được bổ sung một số món như chả lụa, nem chua, lạp xưởng heo, lạp xưởng bò, khô bò, gà rút xương nhồi zambon, thịt bò một nắng, thịt trâu gác bếp hay hoa ly lấy từ nhà vườn Đà Lạt… Một số món dịp tết này cũng tăng giá khoảng 20.000 đồng/kg và được giải thích do giá nguyên liệu tăng. Chị Châu chỉ nhận đặt hàng đến ngày 23 tết để người nhà chế biến các món và giao cho khách từ ngày 25 - 28 tết.
Khi được hỏi về sự cạnh tranh giữa hàng ngàn người bán thực phẩm tết, chị Châu cho rằng khách quen, tin tưởng vào chất lượng sản phẩm nên vẫn không lo. Hơn nữa, hàng không làm sẵn nên không lo bị dư mà chỉ ai đặt mới làm, vừa đủ số lượng cho khách hàng.
Lượng người tham gia bán thực phẩm tết qua mạng ngày càng tăng khiến nhiều người dùng có thêm các kênh lựa chọn. Chị Minh (ngụ tại quận 7, TP.HCM) cho biết trong danh sách bạn bè trên Facebook của chị cũng có nhiều người thông báo nhận đặt hàng các loại thực phẩm mùa tết. Trong đó, hầu hết là những người chỉ cung cấp hàng một lần trong năm vào dịp này và cũng có người lần đầu mang hàng nhà ra bán. Chị đã đặt một số món, một ít bánh kẹo, socola, các loại hạt từ nước ngoài xách tay về và cả mực, cá tươi từ nơi chuyên bán hải sản ở Côn Đảo, mua bia, nước ngọt trên các chợ điện tử để giao sẵn về nhà…
“Giờ ngồi nhà lướt web thôi đã có thể mua hầu như đủ mọi món cho một cái tết. Việc này giúp hạn chế đi lại từ chợ đến siêu thị, đỡ bị ngộp thở vì kẹt xe trong thời điểm cuối năm này. Tất nhiên những ngày sát tết chỉ cần đi thêm một buổi chợ nữa để mua các loại rau tươi và thêm ít thịt cá tươi nữa là đủ”, chị Minh chia sẻ thêm.
Món giò bao tử được giới thiệu là sản phẩm "3 trong 1" cho ngày tết H.Oanh
Tất cả những người bán thực phẩm tự làm để phục vụ mùa tết đều nhấn mạnh đến yếu tố đảm bảo về chất lượng, từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến. Đặc biệt các sản phẩm đều được khẳng định không sử dụng chất bảo quản, không phẩm màu. Tuy nhiên đó chỉ là lời hứa miệng, vì vậy với nhiều người, thực phẩm tết “handmade” chỉ dám mua ở chỗ bạn bè và quen biết thật sự để tránh bị nhầm sản phẩm không an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.