Có thể khởi tố hình sự chủ đầu tư chung cư Long Phụng Residence

Đình Sơn
Đình Sơn
14/08/2018 18:40 GMT+7

Một căn hộ đem bán cho nhiều người, chủ đầu tư bỏ trốn... Những điều này theo các chuyên gia đã đủ điều kiện khởi tố hình sự chủ đầu tư dự án chung cư Long Phụng Residence.

Hệ quả của việc bán nhà trên giấy
Liên quan đến việc chủ đầu tư dự án chung cư Long Phụng Residence (quận Bình Tân, TP.HCM) bỏ trốn sau khi đem một căn hộ bán cho nhiều người, mới đây Công an TP.HCM đã phát lệnh truy nã. Tuy nhiên, điều khiến những người mua căn hộ tại đây lo lắng không biết quyền lợi của họ ra sao khi dự án đã đem thế chấp tại ngân hàng Sacombank còn vụ án vẫn chưa được đem ra xét xử.
Ông Đỗ Đình Thiện, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết việc giao dịch mua bán căn hộ giữa Công ty cổ phần Địa ốc Bình Tân với người dân tại chung cư Long Phụng là giao dịch dân sự, chủ đầu tư ký hợp đồng trực tiếp với người dân nên chính quyền địa phương không nắm được quá trình giao dịch, tiến độ như thế nào.
"Đơn tố cáo người dân gửi trực tiếp cho công an thành phố chứ không gửi cho chính quyền địa phương. Chúng tôi nắm được thông tin qua công an Bình Tân khi trao đổi với công an thành phố. Khi đã nắm được thông tin chúng tôi đã trực tiếp mời người dân về UBND quận để nắm được nguyện vọng của họ và đề nghị người dân thực hiện một số yêu cầu của địa phương. Chúng tôi đã có kiến nghị với công an thành phố tiếp tục tiếp nhận đơn, tiếp tục điều tra để sớm có câu trả lời chính thức cho người dân được biết", ông Thiện cho hay.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng đây là những trường hợp xảy ra trước luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực. Do chủ đầu tư thiếu năng lực, không chuyên nghiệp, thiếu tinh thần trách nhiệm nên đã xảy ra tình trạng không bàn giao căn hộ cho người dân theo đúng hợp đồng; một căn hộ bán cho nhiều người, chẳng hạn như chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM) vừa rồi đã bị cơ quan điều tra tiến hành thủ tục và tố tụng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về hành vi, dấu hiệu lừa đảo. Điều đó có nghĩa là những chủ đầu tư có tình trạng bán nền nhà trên giấy, bán căn hộ trên giấy, không có căn cứ pháp lý, chưa đủ điều kiện huy động vốn thì đều đã vi phạm theo luật Kinh doanh bất động sản, luật Nhà ở và đều phải bị xử lý.
Để khắc phục tình trạng một số chủ đầu tư kém năng lực, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu lừa đảo, luật Nhà ở năm 2014 đã quy định rất rõ, rất chặt chẽ điều kiện để bán các căn hộ hình thành trong tương lai. Chẳng hạn như chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, giấy phép hợp lệ về đất, đối với căn hộ chung cư thì chung cư đó phải hoàn thành xong phần móng... mới được huy động vốn.
Nên kiện ra tòa để đảm bảo quyền lợi
"Trước ngày 1.7.2015 luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản chưa chặt chẽ cho nên có kẽ hở cho chủ đầu tư bán căn hộ hình thành trong tương lai, huy động vốn không đúng theo pháp luật, chủ đầu tư không tuân thủ các điều kiện trên hợp đồng thậm chí là bán một căn hộ cho nhiều người, chẳng hạn như chung cư Long Phụng, chung cư Gia Phú. Nhưng từ sau khi luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thì tình trạng này đã được cải thiện”, ông Châu nhận xét.
Đối với trường hợp chủ đầu tư bỏ trốn, ông Châu khuyên người dân khởi kiện ra tòa để đảm bảo quyền lợi cho mình. Bởi vì trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản thì khi xử lý tài sản còn lại theo quy định sẽ ưu tiên nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước, nợ thuế, nợ ngân hàng. Với khách hàng và chủ thể liên quan phải được thông qua khởi kiện tại tòa, khi đó sẽ được đưa vào danh sách ưu tiên được bảo vệ.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM phân tích, Công ty cổ phần Địa ốc Bình Tân bán nhà cho dân và đã thu từ 80-90% giá trị căn hộ thì đây là hợp đồng hợp pháp. Chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi đem một căn hộ bán cho nhiều người. Dấu hiệu này là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chủ đầu tư bỏ trốn đã đủ cơ sở để khởi tố theo điều 174 của bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, ở điều 174 là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án, cần xử lý một cách nghiêm minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.