Cục Hàng không thông qua đề án thành lập Vietravel Airlines

22/08/2019 09:25 GMT+7

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự án đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải Việt Nam sau khi thẩm định dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel. 
Theo nhận định từ nhà chức trách hàng không, định hướng khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyến (charter) như Vietravel Airlines là hình thức khá mới lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên các tập đoàn lớn trên thế giới như Contour Flight, TNT Vacations, Funjet Vacations, ESO Travel... đều sở hữu đội bay riêng để phục vụ cho khách của mình.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cho biết: Là đơn vị du lịch lữ hành hàng đầu tại Việt Nam, hằng năm phục vụ gần 1 triệu lượt khách, đảm bảo nguồn khai thác ổn định cho các chuyến bay của mình. Ngoài ra với việc chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế) làm sân bay căn cứ sẽ không tạo áp lực lên các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, được xem là khá chật chội trong thời điểm hiện nay.
Để chuẩn bị nguồn nhân lực cho Vietravel Airlines trong bối cảnh nhu cầu nguồn lực của ngành hàng không tăng cao, Vietravel - chủ sở hữu của Vietravel Airlines đã mua lại cổ phần Trường cao đẳng quốc tế KENT, đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo hàng không và định hướng KENT nâng cao năng lực để tập trung đào tạo nhân lực chuyên ngành hàng không và sẽ là cơ sở đào tạo quan trọng cho nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Vietravel Airlines. Bên cạnh đó, Vietravel Airlines cũng đã làm việc với các tổ chức cung cấp nguồn nhân lực hàng không quốc tế như Brookfiel Aviation, Sigma Aviation Services… để cung cấp nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không, đặc biệt là phi công, thợ bảo dưỡng tàu bay… cho Vietravel Airlines.
Về kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Vietravel Airlines dự kiến sẽ tuyển dụng và gửi đi đào tạo các phi công cơ bản tại các cơ sở được Cục Hàng không Việt Nam công nhận hoặc chấp thuận. Nhân viên kỹ thuật, thợ bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên, nhân viên mặt đất phục vụ chuyến bay, kế hoạch điều độ khai thác bay… sẽ tuyển dụng và đào tạo thông qua hệ thống đào tạo của trường Kent và các cơ sở đào tạo khác nhằm đảm bảo nguồn lực cho Vietravel Airlines khi đưa vào khai thác.
Với mục tiêu tổ chức cho 1 triệu lượt khách trong năm 2019, dự kiến mỗi năm tăng 15% do vậy Vietravel Airlines sẽ tập trung vào thị phần khách du lịch của chính Vietravel cũng như khách du lịch cả trong và ngoài nước. Đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% ghế/tải của mình cho Vietravel để đáp ứng khoảng 35% - 40% nhu cầu khách hàng du lịch bằng đường hàng không của hãng. 60% - 65% nhu cầu còn lại, Vietravel sẽ tiếp tục sử dụng lịch bay thường lệ của các hãng hàng không khác. Khoảng 45% ghế/tải còn lại, hãng hàng không này sẽ cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến.
 Đối với các đường bay trong nước, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp ở các điểm đến như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.
Với các đường bay quốc tế sẽ được gắn với tuyến du lịch quốc tế của Vietravel bằng đường hàng không. Mạng đường bay sẽ từ Việt Nam đi các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore…; các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc…; các nước Tây Nam Á như Ấn Độ, đảo Maldives.
Từ năm thứ 4, mạng đường bay của Vietravel sẽ mở rộng sang Trung Đông, Úc và Newzeland; Nga, Anh, Pháp… tại châu Âu và thị trường Bắc Mỹ…
Nếu được thông qua, Vietravel Airlines dự kiến sẽ cất cánh trong quý 2/2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.